Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

"Tìm và Cứu Kẻ Bị Hư Mất”

Lu-ca 19:1-10

"Bởi Con Người đã đến tìm và cứu kẻ bị hư mất” (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Xa-chê làm nghề gì? Lối sống của ông ra sao? Bạn có biết dân Ít-ra-ên nghĩ gì về những người thâu thuế không? Khi gặp gỡ Chúa Giê-xu, đời sống Xa-chê thay đổi như thế nào? Qua câu chuyện ngày hôm nay bạn hiểu như thế nào về sứ mạng của Chúa Giê-xu cũng như sứ mạng mà Ngài giao thác cho bạn?

Giê-ri-cô là nơi mà những người giàu có ở Giê-ru-sa-lem xây cất những ngôi nhà mùa đông ở đó. Đây là nơi mà Xa-chê giữ một chức vụ béo bở, ông là người đứng đầu sở thâu thuế. Xa-chê và những người thâu thuế thời đó thường trở nên giàu có vì họ luôn thâu thuế vượt quá số quy định. Riêng Xa-chê, có lẽ giàu hơn những người khác, vì ông còn hưởng lợi nhuận bất chính từ những người thâu thuế dưới quyền chia chác cho ông. Dù là "con cháu của Áp-ra-ham” nhưng là một viên chức giàu có của chính quyền La Mã, Xa-chê bị đồng bào ruột thịt của ông khinh miệt, vì những người thâu thuế vừa là tai sai của chính quyền La Mã vừa là những người lợi dụng chức quyền để ra sức chắt bóp tiền bạc của dân tộc mình.

Có lẽ do hiếu kỳ nên Xa-chê đã tìm cách để nhìn thấy Chúa Giê-xu. Do tầm vóc nhỏ nhắn nên ông đã chọn cách của trẻ con, đây không phải là cung cách của người có địa vị và giàu có, à chạy trước và trèo lên cây để dễ dàng nhìn thấy Chúa. Thực ra, theo lời mô tả của Lu-ca, Chúa Giê-xu mới chính là người tìm Xa-chê và ông đã mở lòng ra để tiếp đón Ngài. Thật là một ngày phước hạnh cho Xa-chê. Một kẻ chuyên tích trữ tiền của bất chính đã trở thành một người ban cho rộng rãi. Một kẻ tham nhũng đã đền trả và dâng của lễ chuộc sự mắc lỗi với mức độ vượt xa quy định của Luật Môi-se gấp nhiều lần (Lê-vi Ký 6:5; Dân Số Ký 5:7). Xa-chê đã nhận được một điều quý hơn tiền bạc và ông thật sự vui mừng. Tên Xa-chê có nghĩa là "người công bình”, nhưng ông chỉ thật sự trở nên người công bình khi gặp gỡ Chúa Giê-xu. Khi Chúa Giê-xu bước vào cuộc đời của Xa-chê cũng như những người tin Ngài thì cuộc đời của ông cũng như của chúng ta hoàn toàn thay đổi.

"Tìm và cứu kẻ bị hư mất” là sứ mạng của Chúa Giê-xu và chúng ta. Chúa Giê-xu đã đến để mang sứ điệp cứu rỗi đến cho mọi người, bất kể họ là ai. Những gì xảy ra cho Xa-chê có thể xảy ra cho bất cứ ai tiếp nhận Chúa Giê-xu Christ một cách chân thành.

Ai là những người trong xã hội của tôi bị người khác khinh chê bởi vì thân thế và lối sống của họ? Nếu có thể tôi sẽ làm gì cho một người trong số họ để bày tỏ tình yêu thương của Chúa Giê-xu cho người này?

Lạy Chúa Giê-xu, Ngài đã đến để tìm và cứu kẻ bị hư mất, xin giúp con có thể yêu thương những người đang bị hư mất như chính Ngài đã yêu.

(c) 2024 svtk.net