Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Nếu không Sử Dụng Ân Huệ

Lu-ca 19:11-27

Chúa Ban thì Bị Mất

"Vua phán: "Ta bảo cho các ngươi biết, ai đã có sẽ được cho thêm; nhưng ai không có sẽ bị lấy mất luôn điều gì họ có” (câu 26 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao nhiều người nghĩ rằng đã đến lúc vương quốc Đức Chúa Trời được thiết lập trên đất? Vị thái tử và vị vua trong câu chuyện tượng trưng cho ai? "Nén bạc” tượng trưng cho điều gì? Điều Chúa muốn khi giao các "nén bạc” cho các đầy tớ là gì? Vị thái tử làm gì sau khi được phong vương? Chúa nói gì về những kẻ nghịch cùng Ngài?

Việc Chúa Giê-xu đến thủ đô Giê-ru-sa-lem, khiến nhiều người hy vọng rằng đã đến lúc Ngài thiết lập vương quốc vững bền của Ngài trên đất. Đây là lúc kẻ thù của Ít-ra-ên sẽ bị trừng phạt và họ sẽ được tự do. Nhưng trái với sự mong đợi của họ, Chúa Giê-xu kể câu chuyện ngụ ngôn về một thái tử được phong vương sau một thời gian chờ đợi. Những tình tiết phụ của câu chuyện trong các câu 14 và 23 nói về những kẻ chống lại vương quyền của Ngài. Thế thì các môn đồ trung tín của Ngài phải làm gì trong khi họ chờ đợi cho đến khi vương quyền của Ngài phát lộ.

Trong khi chờ đợi, họ phải tiếp tục công việc mà Ngài giao một cách trung tín. "Nén bạc” tượng trưng cho cơ hội phục vụ. Câu chuyện này khác với câu chuyện về các ta-lâng trong Ma-thi-ơ 25:15, ở đây mỗi người nhận một nén bạc, cho thấy mỗi người đều có cơ hội phục vụ Chúa như nhau, bất kể hoàn cảnh hoặc khả năng của họ. Những đầy tớ của Đức Chúa Trời phải sử dụng một cách khôn ngoan và sáng tạo những gì mà họ có trong sự nghiệp phát triển vương quốc của Đức Chúa Trời. Người này có thể đầu tư và sinh lợi nhiều hơn người khác. Dù sinh lợi nhiều hay ít, hết thảy đều được khen thưởng một cách xứng đáng.

Điều không thể chấp nhận được mà Chúa Giê-xu đề cập đến là không làm gì cả. Người đầy tớ cất giữ một nén bạc trong khăn mà không làm lợi ra đã bị trách phạt không phải vì kém năng lực nhưng vì không chịu cố gắng và sẵn sàng làm việc. Cần phải hiểu rõ rằng Chúa Giê-xu đang nói đến vấn đề đầu tư thuộc linh, chứ không phải kinh tế. Ngài muốn nhắc chúng ta rằng hết thảy phải chịu trách nhiệm trong việc sử dụng những gì mà Ngài đã ban cho chúng ta. Ngài không bao giờ muốn chúng ta làm những điều mà chúng ta không có khả năng để làm. Điều Ngài mong đợi chúng ta là sử dụng một cách khôn ngoan, trung tín và hiệu quả những "nén bạc’ Ngài giao cho chúng ta. Trong ngày phán xét, Ngài sẽ tính sổ một cách chính xác những gì chúng ta đã nhận từ nơi Ngài.

Chúa giao thác cho tôi những gì? Những gì Chúa giao thác tôi đầu tư như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con từ bỏ sự biếng nhác, biết nắm lấy mọi cơ hội Chúa cho để phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net