Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Muối của Đất

Sáng-thế Ký 41:37-57

"Các ngươi là muối của đất; song nếu mất mặn đi, thì sẽ lấy giống chi mà làm cho mặn lại? Muối ấy không dùng chi được nữa, chỉ phải quăng ra ngoài và bị người ta đạp dưới chân” (Ma-thi-ơ 5:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Do đâu mà Giô-sép trở nên người cai trị nhà Pha-ra-ôn? Giô-sép đã thi hành chức vụ của ông như thế nào? Việc Giô-sép đặt tên cho hai con trai cho thấy điều gì nơi Giô-sép? Dù là nô lệ hay một người tự do có uy quyền trong tay, Giô-sép đã bày tỏ được những đức tính nào? Nếu là Giô-sép, bạn sẽ nghĩ gì và làm gì?

Đức khiêm tốn không hề ngăn trở việc sử dụng quyền lực mà Đức Chúa Trời ban cho. Sẽ không trung tín nếu một người không sử dụng các ân tứ Đức Chúa Trời ban để làm ích cho người khác qua những vai trò mà quần chúng có thể nhìn thấy. Giô-sép đã trung tín trong vị trí gần như tột đỉnh mà Đức Chúa Trời đã đặt để, nhưng ông không hề mưu cầu cho mình quyền thế và danh vọng. Tuy nhiên, khi được Đức Chúa Trời trao phó quyền lực, ông đã làm hết trách nhiệm của ông. Mặc dù tuổi còn tương đối trẻ, có một quá khứ đầy khó khăn và phải đảm nhận một trách vụ lớn lao khác thường, ông đã nắm bắt cơ hội để trở thành một phương tiện đem phước lành cho "khắp thế gian” (câu 57).

Bất cứ khả năng hay vị trí nào Đức Chúa Trời ban cho, chúng ta hãy tận dụng, để không chỉ làm ích cho Hội Thánh mà còn cho "muôn dân.” Hãy nắm bắt các cơ hội để đem phước lành của Đức Chúa Trời đến cho mọi người, kể cả đảm nhận những trọng trách lớn lao mà Ngài trao phó, để qua đó muôn người nhận được những lợi ích thiết thực. Giống như Chúa Giê-xu, Giô-sép là trường hợp điển hình về một đầy tớ tận tụy của Đức Chúa Trời: bằng lòng với hiện trạng của mình và luôn trao phó kết quả vào tay của Đức Chúa Trời sau khi đã làm hết sức mình. Ông thật sự là "muối của đất” và không hề bị "mất mặn” như Chúa Giê-xu dạy.

Cuối cùng, chúng ta dành một ít thời gian để nói đến gia đình Giô-sép. Ông có hai con trai là Ma-na-se và Ép-ra-im. Ma-na-se có nghĩa là "quên.” Vị trí mới mà Đức Chúa Trời đã đặt để, khiến cho ông quên đi những khổ nạn trong quá khứ. Ép-ra-im có nghĩa là "hưng thịnh gấp đôi.” Kết cục của một người trải qua thử thách và vẫn đứng vững trong đức tin là sự thịnh vượng và phước hạnh tràn đầy. Tôi có tin và kinh nghiệm như thế không? Đức Chúa Trời đã ban cho tôi khả năng và ân tứ nào? Tôi sử dụng chúng để làm ích cho những người lân cận tôi như thế nào?

Lạy Chúa, cầu xin Ngài giúp con noi gương Giô-sép, để con trở nên muối của đất và sự sáng cho thế gian.

(c) 2024 svtk.net