Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Người của Sự Cầu Nguyện

Nê-hê-mi 1:1-11

"Khi tôi nghe các lời ấy, bèn ngồi mà khóc, cư tang mấy ngày; tôi cữ ăn và cầu nguyện Đức Chúa của các từng trời” (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Nê-hê-mi là ai? Vì sao ông khóc và "cư tang”? Ông cầâu nguyện với Đức Chúa Trời về điều gì? Bạn có thường kiêng ăn cầu nguyện không? Bạn sẽ đến với ai trước khi đến với những con người có quyền thế để giải quyết một việc gì đó?

Sau cơn phục hưng ngắn ngủi vào thời E-xơ-ra, Đức Chúa Trời cần đến một người để phục hồi trật tự ở Giê-ru-sa-lem và người đó chính là Nê-hê-mi. Là người cận kề vua, vị trí của ông có ảnh hưởng lớn khi được vị vua hùng mạnh vào bậc nhất thời bấy giờ hoàn toàn tin cậy. Dù được sinh ra và lớn lên ở kinh đô Su-sơ, nhưng tâm hồn của vị quan tửu chánh này luôn hướng về Giê-ru-sa-lem là thành thánh của dân tộc ông. Vì thế khi nghe những tin tức từ Ha-na-ni, con người vĩ đại này đã buồn rầu vô kể. Khi nghe nói tường thành Giê-ru-sa-lem bị đổ nát, Danh Đức Chúa Trời bị kẻ thù sỉ nhục, ông thật đau lòng. Giống như lửa đã thiêu đốt các cửa thành thế nào thì lòng của Nê-hê-mi cũng bị thiêu đốt thể ấy.

Sự đau khổ của Nê-hê-mi không làm cho ông tuyệt vọng. Trước khi đến với con người của uy quyền bậc nhất ở dưới thế, Nê-hê-mi đến với Đức Chúa Trời của các từng trời (câu 5). Ngài là Đấng luôn lắng nghe, thấu hiểu và sẵn sàng giang tay ra hành động để đáp lời cầu xin của những người tìm cầu Ngài. Cũng vậy trước khi đến với con người để giải quyết một nan đề gì đó, chúng ta nên đến với Đức Chúa Trời qua sự kiêng ăn cầu nguyện. Chắc chắn những giọt nước mắt cùng những lời khẩn cầu của chúng ta sẽ được Ngài nhậm.

Có thể nói Nê-hê-mi là người cầu nguyện. Ông không chỉ cầu nguyện vài ngày, nhưng ông đã buồn khóc và cầu nguyện với Đức Chúa Trời trong bốn tháng (từ tháng Kít-lơ trong câu 1:1 đến tháng Ni-san trong 2:1 là 4 tháng). Ông đã xưng tội của ông và dân tộc ông. Ông không chỉ than khóc mà còn kiêng ăn và cầu nguyện (câu 4). Ông nhắc Đức Chúa Trời nhớ đến lời hứa của Ngài và rồi dâng mình làm đầy tớ của Đức Chúa Trời và sẵn sàng để Ngài sai phái.

Tôi có đổ nước mắt ra khi nguyện cầu với Đức Chúa Trời không? Tôi cần kết hợp các kỷ luật thuộc linh với sự cầu nguyện để cầu thay dân tộc của tôi cũng như cho thế giới này?

Lạy Chúa, con xin Ngài tha thứ vì con thiếu sự quan tâm và cầu thay cho dân tộc con và cho thế giới mà con sống. Xin đặt vào lòng con sự cầu thay và quặn thắt vì đất nước và dân tộc con như là Nê-hê-mi đã làm.

(c) 2024 svtk.net