Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1

Phần Giới Thiệu

Thư Ti-mô-thê là lời khuyên dành cho một truyền đạo trẻ tuổi.

Ai viết thư này?

Theo truyền thống của Giáo Hội ban đầu và ngay trong câu mở đầu của thư, thì Sứ Đồ Phao-lô là tác giả.

Thư viết cho ai?

Lá thư này được Phao-lô viết gởi cho một truyền đạo trẻ tuổi là Ti-mô-thê, người mà Phao-lô dìu dắt. Ti-mô-thê là một thanh niên thuộc vùng Lít-trơ, xứ Ga-la-ti, đã tin Chúa, được Phao-lô huấn luyện và trở thành cộng tác viên của Phao-lô trong công cuộc truyền bá Phúc Âm. Ti-mô-thê có mẹ là tín đồ Chúa Giê-xu và là người Do-thái, cha không phải người Do-thái.

Lá thư viết từ đâu?

Căn cứ vào các dữ kiện trong thư thì Phao-lô viết lá thư này khi ông ở Ma-xê-đoan và gửi cho Ti-mô-thê đang ở Ê-phê-sô.

Thời gian viết thư là khi nào?

Phao-lô viết lá thư này trong hành trình truyền giáo thứ tư của ông, nghĩa là ít lâu sau khi ông được khỏi bị quản thúc tại gia, có lẽ khoảng từ năm 62 đến năm 64 trong thế kỷ thứ nhất.

Nội dung thư nói về gì?

Lá thư thứ nhất của Phao-lô gửi cho Ti-mô-thê để khuyến khích cá nhân người truyền đạo trẻ tuổi này, đồng thời cũng là đại diện của Phao-lô tại Ê-phê-sô. Phao-lô có những lời giáo huấn về cung cách thờ phượng Chúa trong nhà thờ, cũng như tư cách của các trưởng lão và chấp sự. Thêm vào đó Phao-lô cũng đưa ra hướng dẫn đặc biệt để đối xử với các nhóm người khác nhau trong Hội Thánh như các goá phụ, các trưởng lão và những người làm nôi lệ.

Tại sao phải viết thư này?

Đây là lá thư viết cho một cộng tác viên trẻ tuổi trong cuộc truyền giáo. Ti-mô-the, vì trẻ tuổi, có thể gặp khó khăn khi sử dụng quyền hành và tính cũng không quả quyết cho lắm. Phao-lô đưa ra những lời khuyến khích và những phương cách để qiám sát đời sống và công việc của Hội Thánh. Ông cũng cảnh cáo Ti-mô-thê về các giáo sư giả, là những người dẫn dụ tín đồ đi lạc.

Đối với chúng ta thì thư này hữu ích ra sao?

Chúa rất quan tâm đến phương cách Hội Thánh hoạt động và ai là những người thực hiện các hoạt động đó. Thư Ti-mô-thê thứ nhất có những hướng dẫn và tiêu chuẩn áp dụng cho cả Ê-phê-sô ngày xưa lẫn Hội Thánh hiện đại. Như cách ông đã làm tại Cô-rinh-tô, Phao-lô khuyến khích các tín hữu xưa và nay trong việc sử dụng ân tứ thiêng liêng nhận được từ Chúa, nhưng ông quan tâm là mọi việc cần phải thi hành đúng và theo trật tự hẳn hoi. Thư Ti-mô-thê thứ nhất là kim chỉ nam cho Hội Thánh ngày nay.

Tóm lược:

Thư Ti-mô-thê thứ nhất được viết ra là để ứng xử với các vấn đề dạy đạo sai lạc tại Ê-phê-sô. Đây là những lời khuyên dạy dành cho khung cảnh đặc biệt. Dù vậy, khác với hầu hết các lá thư khác, lá thư này gởi riêng cho cá nhân Ti-mô-thê, đại diện cho đoàn truyền giáo tại Ê-phê-sô.

Trước tiên thư này nói về nguy cơ giáo sư giả đang tìm chổ đứng tại Ê-phê-sô. Mặc dù tín hữu tại Ê-phê-sô khá trưởng thành, vẫn có một số người bỏ Hội Thánh theo tà giáo. Các trách nhiệm trong gia đình bị bỏ bê, một số người tự nhận là có tri thức mới, những người khác lại có các hành vi không ai chấp nhận được mà lại bảo là Tin Mừng.

Lá thư này cũng đề cập về tư cách của những lãnh đạo trong Hội Thánh. Các phẩm tính này rất quan trọng, vì lãnh đạo của Hội Thánh phảicam kết sống với chân lý và không tham gia vào các giáo huấn sai lạc đã bắt đầu lớn dần trong cộng đoàn dân Chúa.