Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Được Kêu Gọi để Hành Động

Nê-hê-mi 2:10-20

"Tôi cũng thuật cho chúng làm sao tay nhân từ của Đức Chúa Trời tôi đã giúp đỡ tôi, và các lời vua đã nói cùng tôi. Chúng nói: Hè, ta hãy chỗi dậy và xây sửa lại! Vậy, chúng được vững chắc trong ý nhứt định làm công việc tốt lành này” (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Nê-hê-mi làm gì lúc ban đêm khi vừa đến Giê-ru-sa-lem? Cách ông làm việc như thế nào? Ông nói gì với các quan trưởng của Giu-đa và thuật cho họ nghe những gì (câu 17, 18)? Bạn có sợ kẻ thù không? Vì sao? Có khi nào bạn tỏ ra thờ ơ và thản nhiên trước khó khăn chung của Hội Thánh không?

Có thể những người trở về đã quen thuộc với sự đổ nát của thành Giê-ru-sa-lem. Quen thuộc đến nỗi có người cho rằng hiện trạng của vách thành là phải như thế vì đó là ý định của Đức Chúa Trời. Vì nghĩ như thế nên họ không hành động. Họ quen chấp nhận khó khăn và quên rằng Đức Chúa Trời muốn làm việc để phục hồi, để tái tạo. Rất có thể chúng ta cũng thế. Do quen với tình trạng lộn xộn, sứt mẻ và tổn thương và cho đây là những điều bình thường nên ít người nghĩ đến việc bắt tay vào để làm cho ổn định, để hàn gắn và chữa lành. Nếu có nghĩ đến thì chúng ta cho đó là công việc của người khác, không phải của chúng ta. Đây là chỗ chúng ta cần phải thay đổi. Chúng ta được kêu gọi để hành động chứ không phải ngồi yên nhìn người khác làm việc và tỏ ra thờ ơ trước khó khăn chung. Chúa Giê-xu phán "Cha ta làm việc cho đến bây giờ, ta đây cũng làm việc như vậy” (Giăng 5:17).

Trong tình trạng khổ nạn và bị sỉ nhục, những người trở về cần một người đến từ bên ngoài để giúp họ thấy được vấn đề, đồng thời giúp họ ý thức rằng những điều con người không thể làm được thì Đức Chúa Trời làm được. Họ cần một người đến sống giữa họ, cảm thông được cảnh ngộ khó khăn và lắm lúc tuyệt vọng của họ. Họ cần một người tận tâm, tận lực cùng họ đối đầu với sự chống đối và thù nghịch, chứ không phải làm để cho xong chuyện. Người đó đủ mạnh để đối đầu với kẻ thù. Người đó không ai khác hơn là Nê-hê-mi.

Nê-hê-mi đã đến với tư cách một người lãnh đạo phục vụ. Con người nhẫn nại và tài năng này, khi vừa đến nơi đã dành ra ba ngày để làm những việc cần thiết sơ khởi. Ông làm mọi việc một cách khôn ngoan và thận trọng vì biết rằng kẻ thù đang theo dõi ông. Ông thức trong khi người khác ngủ. Khả năng nhìn thấy trong đêm tối của ông tốt hơn những người khác. Ông biết, chỉ một người thì chẳng làm được gì, vì thế ông kêu gọi những người lãnh đạo khác trong số những người trở về cùng làm việc với ông để tu bổ thành thánh. Dù kẻ thù dậy lên để chống đối, nhưng Nê-hê-mi không sợ hãi vì ông biết bàn tay của Đức Chúa Trời ở trên ông và trên công việc của ông.

Hiện giờ tôi có cần một người như Nê-hê-mi không? Rất có thể. Một người chẳng những giúp tôi lên tinh thần mà còn hết lòng giúp tôi vượt qua những khó khăn trong hiện tại. Hiện giờ có một ai đó đang cần đến sự giúp đỡ của tôi không? Rất có thể. Tôi có nghĩ rằng khi nhìn thấy Chúa Giê-xu trong tôi người này sẽ được nâng đỡ để vượt qua nghịch cảnh không?

Lạy Chúa, xin giải cứu con khỏi tinh thần tự mãn và thụ động. Xin giúp con vâng theo sự kêu gọi của Ngài để hành động và sẵn sàng đối mặt với sự thù nghịch, chống đối mà không sợ hãi.

(c) 2024 svtk.net