Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đức Chúa Trời Ghi Công

Nê-hê-mi 3:1-32

"Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu” (I Cô-rinh-tô 15:58).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người hồi hương đã chung sức với nhau để tu bổ thành Giê-ru-sa-lem như thế nào? Vì sao Nê-hê-mi ghi lại chi tiết tên họ và công việc của những người nầy? Bạn làm gì để góp phần giúp Hội Thánh ngày càng vững mạnh? Bạn có quan tâm đến công việc người khác đang làm cho nhà Chúa không? Quan tâm như thế nào?

Công việc được tổ chức và chỉ đạo bởi những người lãnh đạo thuộc linh với sự hợp tác của hầu hết mọi người. Thợ hòa hương cùng làm việc với thợ bạc (câu 8). Lãnh đạo cùng làm việc với nông gia; con giúp cha (câu 12). Thầy tế lễ cùng đổ mồ hôi với các thương nhân (câu 14). Sự khác biệt đa dạng hiệp lại với nhau trong cùng một công việc là sửa sang lại đền thờ. Tiềm năng của sự khác biệt đa dạng có thể nhìn thấy nơi sự hiệp một trong Hội Thánh của Đức Chúa Trời. Không ai có thể làm mọi việc, nhưng mỗi người có thể làm một vài việc và sẵn sàng đảm nhận thêm công việc nếu có thể. Nếu làm được như thế công việc của Hội Thánh địa phương không bị đình đốn và sẽ không có tình trạng thừa hoặc thiếu nhân sự trong một số Hội Thánh hiện nay.

Nê-hê-mi muốn tất cả những ai đã lao nhọc vì sự an toàn của thành Giê-ru-sa-lem và sự vinh hiển của Đức Chúa Trời đều được ghi lại. Sau khi tạo điều kiện để họ được phục vụ Ngài, giờ đây Đức Chúa Trời muốn ghi công để tôn vinh họ. Ngài cũng muốn những con người này được hậu thế biết đến. Qua Lời Ngài, Đức Chúa Trời muốn chúng ta là những độc giả của thế kỷ 21 làm quen và biết đến công việc của con người được ký thuật trong phân đoạn này. Với tấm lòng vô cùng rộng lượng Đức Chúa Trời cũng muốn chúng ta làm việc để rồi ghi công và tôn vinh chúng ta. Sự lao nhọc của chúng ta trong Chúa không hề vô ích, nhưng xứng đáng được ghi nhận.

Khi biết Đức Chúa Trời nhìn thấy tất cả những việc tôi làm vì Ngài, tôi sẽ phục vụ Ngài thế nào? Không chi có thể dấu khỏi mắt Chúa, tôi sẽ bước đi, sẽ sống thế nào trong ngày hôm nay? Tôi có quan tâm đến đóng góp của người khác và thật lòng khen ngợi họ không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì Ngài quan tâm đến công khó của con. Xin giúp con quan tâm đến công khó của người khác và khích lệ họ.

(c) 2024 svtk.net