Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Binh Vực Người Nghèo

Nê-hê-mi 5:1-19

"Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn. Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người” (Châm Ngôn 19:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Nê-hê-mi nổi giận? Ông hành động như thế nào để binh vực người nghèo? Ông đã nêu gương nào? Bạn có quan tâm đến quyền lợi của người nghèo và nhìn họ qua cái nhìn của Đức Chúa Trời không?

Trong xã hội trung đông thời xưa, người mắc nợ có thể bán mình và gia đình mình để trả nợ. Luật pháp của Môi-se (Xuất Ê-díp-tô 21:2-22; Lê-vi Ký 25:39-55; Phục Truyền 15:12-18) quy định rằng người Ít-ra-ên không được bắt anh chị em của họ làm nô lệ trọn đời. Chủ nợ không được đối xử với anh chị em của họ như đối xử với nô lệ ngoại bang và không được bán anh chị em họ cho ngoại bang. Vào năm Sa-bát hay năm Hân Hỉ, họ phải trả tự do cho những người nô lệ. Những khoản vay không được tính lời là cách bày tỏ lòng tốt với người nghèo khó bất đắc dĩ phải đi vay. Tuy nhiên, ở đây những người Ít-ra-ên đã làm trái với luật của Môi-se.

Lòng tham đã khiến cho người Giu-đa không nương tay bóc lột nhau. Phân đoạn này dù rất buồn nhưng cho chúng ta thấy được phẩm chất tốt lành và tài năng lãnh đạo của Nê-hê-mi. Ông là người quan tâm đến phúc lợi của người nghèo. Ông quan tâm như thế nào? Trước hết, ông lắng nghe tiếng nói của người nghèo. Chúng ta thấy ông nóng giận vì sự tham lam của một số người mà ông gọi là "những người tước vị và các quan trưởng” (câu 7). Kế đến, nhân danh Đức Chúa Trời mà quở trách họ. Ông nói rằng "Đức Chúa Trời đã giải phóng chúng ta, lẽ nào chúng ta ta lại bắt anh em mình làm nô lệ?” Ông kêu gọi họ tha nợ và trả tự do cho những người anh em đang làm nô lệ. Ông cũng đã nêu gương bằng cách ban cho rộng rãi, cho mượn mà chẳng lấy lời. Chính tay ông đã đem nhiều người nô lệ từ nước ngoài trở về. Dĩ nhiên họ không thể nào trả lời hay biện bạch gì được và phải vâng theo lời của ông.

Nê-hê-mi với tư cách một người đầy tớ ngay lành của Đức Chúa Trời đã hết lòng quan tâm binh vực người nghèo. Ông nhất quyết không để cho sự tham lam trở nên ung nhọt trong cộng đồng của ông.

Tôi có được phẩm chất và quyết tâm như Nê-hê-mi không? Tôi có lòng thương xót người nghèo không? Tôi có thể làm được gì cho họ?

Lạy Chúa, xin cho con có được tình thương và sự quan tâm đến những người nghèo trong cộng đồng Cơ Đốc cũng như bên ngoài xã hội.

(c) 2024 svtk.net