Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Của Lễ Sống và Thánh

Lê-vi Ký 1:1-17

"Vậy hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em” (Rô-ma 12:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ngày xưa con dân Chúa có thể dâng những gì để làm của lễ cho Chúa? Những sinh vật dâng lên Chúa có những đặc điểm nào? Người ta làm gì với những sinh vật dâng cho Chúa? Ngày nay Chúa dạy con dân Ngài dâng gì cho Ngài?

Ngày xưa mỗi lần con dân Chúa ra mắt Ngài, họ cần dâng một của lễ. Của lễ thông dụng nhất là một gia súc: con bò, con chiên hay con dê. Các sinh tế này phải là những con thú lành mạnh không tì vít. Chúng phải bị giết chết. Huyết của chúng được dùng để bôi lên bàn thờ. Còn thịt của chúng thì được thiêu đốt một phần hay toàn phần tùy theo loại của lễ. Chúa chỉ dạy nghi thức dâng sinh tế như vậy để con dân Chúa ý thức rằng họ là những người tội lỗi chỉ đáng bị chết mất, chứ không đáng được vinh hạnh tương giao với Chúa. Nhưng bởi ơn thương xót của Chúa, Ngài chấp nhận một con vật chết thay để rồi tội nhân có thể đến mà thông công với Ngài.

Ngày nay, Chúa không dạy chúng ta dâng sinh tế nữa, vì Chúa Giê-xu là sinh tế toàn hảo cho cả nhân loại. Chúa Giê-xu đã dâng thân thể Ngài trên cây thập tự một lần đủ cả. Sau khi ăn năn tội và đặt lòng tin cậy vào công ơn cứu chuộc của Chúa Giê-xu thì chúng ta được tự do đến thông công với Chúa. Trong thời kỳ ân sủng này, Chúa mời gọi chúng ta dâng hiến cho Ngài với lòng tự nguyện. Lễ vật mà Chúa vui nhậm là chính thân thể của chúng ta. Chúa mời gọi bạn dâng chính thân thể bạn cho Ngài. Bạn có sẵn sàng hiến dâng không?

Thế nào là dâng thân thể của mình? Có phải là cắt một phần thân thể để dâng cho Chúa như người ta cắt tóc đi tu, hay là như "Thoại Khanh” lóc thịt nuôi mẹ chồng? Không. Chúa không muốn một phần thân thể của chúng ta, nhưng Ngài muốn trọn vẹn thân thể. Tuy nhiên, chúng ta không phải tự giết chết thân thể mình như ngày xưa con dân Chúa giết các sinh tế và dâng cho Chúa. Ngày nay Chúa muốn chúng ta cứ để thân thể của mình sống nguyên lành mà dâng cho Ngài. Chúng ta vẫn sống, nhưng thân thể chúng ta trở thành một của lễ sống và thánh cho Chúa. Thánh ở đây có nghĩa là dành riêng, biệt riêng ra cho Chúa để Ngài sử dụng. Thánh cũng có nghĩa là thánh thiện. Nói cách khác, khi dâng thân thể mình cho Chúa, chúng ta xem như thân thể mình đã được Chúa "giữ chỗ,” "đặt mua,” rồi. Ngài có quyền sử dụng nó để làm sáng danh Ngài trên đất, như I Cô-rinh-tô 6:20 dạy: "Hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.”

Bạn có sẵn sàng hiến dâng thân thể mình cho Chúa làm của lễ sống và thánh không?

Lạy Chúa, xin nhận thân thể, tâm thần con làm của lễ thánh cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net