Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Bởi Quyền Phép Nào?

Lu-ca 19:45-20:8

"Đức Chúa Giê-xu vào đền thờ rồi, bèn đuổi những kẻ bán ở đó ra, mà phán rằng: Có lời chép rằng: Nhà ta sẽ là nhà cầu nguyện; song các ngươi làm thành ra một cái hang trộm cướp” (câu 45, 46).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi đến đền thờ, việc đầu tiên của Chúa Giê-xu là gì? Tại sao Ngài làm như thế? Ai là những người chống đối việc làm của Ngài? Vì sao? Những người này chất vấn Chúa Giê-xu như thế nào? Có đúng là Chúa Giê-xu không muốn trả lời câu hỏi của họ không? Xin giải thích.

Người Ít-ra-ên trở nên bại hoại và sự thờ phượng của họ không còn làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Đền thờ ở đây có nghĩa là sân ngoài hay sân dành cho người ngoại. Chỉ có các thầy tế lễ là người được phép để đi vào Đền Thờ nằm ở bên trong. Lợi dụng chức quyền, các thầy tế lễ và gia đình của họ đã biến sân ngoài thành cái chợ nơi mua bán các con sinh tế và đổi bạc để làm giàu cho bản thân họ. Chúa Giê-xu đã trích dẫn Ê-sai 56:7 và Giê-rê-mi 7:11 khi Ngài dẹp sạch đền thờ. Ngài đã đuổi những người mua bán và đổi tiền ra khỏi đền thờ. Không có gì lạ khi các thầy tế lễ và các thầy thông giáo phản đối, bởi vì uy quyền và lợi ích của họ bị thách thức ngay trong chính đền thờ mà họ cho rằng là tài sản của họ.

Trong ngày này, số người đến Giê-ru-sa-lem đông gấp ba lần ngày bình thường và hết thảy đều biết Chúa Giê-xu. Các nhà lãnh đạo tôn giáo muốn bắt Chúa Giê-xu nhưng họ chưa biết phải làm thế nào trong ngày Lễ Vượt Qua. Họ kết hợp với các đảng phái chính trị thời bấy giờ cố tìm bằng chứng để chống lại Ngài.

Các thầy tế lễ, thông giáo và các trưởng lão là những người đầu tiên công kích Ngài. Lẽ ra việc dẹp sạch đền thờ phải được họ hoan nghênh, nhưng họ lại biến việc này trở thành một thứ vũ khí để chống lại Ngài. Họ hỏi Ngài là bởi quyền phép nào mà Ngài làm như thế. Ngài trả lời họ bằng cách hỏi lại họ: "Phép báp-tem của Giăng đến từ trên trời hay bởi người ta?” (câu 4). Khi hỏi như thế Ngài không có ý tránh câu hỏi của họ, nhưng Ngài muốn họ hiểu rằng thẩm quyền Ngài có là thẩm quyền mà Đức Chúa Trời đã ban cho Giăng Báp-tít. Buồn thay, hầu hết mọi người đều nhận biết Giăng là một tiên tri do Đức Chúa Trời sai phái, ngay cả một người bình thường nhất cũng thế, nhưng giới lãnh đạo tôn giáo thì không. Nếu họ chấp nhận Giăng thì họ cũng phải chấp nhận Chúa Giê-xu. Việc làm của họ đã dẫn dân tộc của họ đi vào con đường sai lầm không phương cứu vãn được.

Có bao giờ tôi rơi vào tình trạng giống như giới lãnh đạo tôn giáo thời ấy không? Trong "đền thờ” của tôi có điều gì không làm đẹp lòng Chúa?

Lạy Chúa, xin thanh tẩy đời sống con như Ngài đã thanh tẩy đền thờ, để không còn điều gì bất khiết trong cuộc đời của con.

(c) 2024 svtk.net