Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Vườn Nho của Đức Chúa Trời

Lu-ca 20: 9-19

"Vả vườn nho của Đức Giê-hô-va vạn quân, ấy là nhà Ít-ra-ên, và những người của Giu-đa tức là cây mà Ngài ưa thích. Ngài trông họ được công chính, mà này, có sự bạo ngược, trông được công bình, mà này, có tiếng kêu la” (Ê-sai 5:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Chúa Giê-xu kể câu chuyện về vườn nho? Vườn nho, các đầy tớ và chủ vườn tượng trưng cho ai? Lời trích dẫn trong Thi-thiên 118:22 hàm ý gì? Thái độ của giới lãnh đạo tôn giáo ra sao khi nghe câu chuyện? Vì sao họ có thái độ như thế?

Việc giới lãnh đạo tôn giáo không chấp nhận thẩm quyền của Chúa Giê-xu (câu 1-8) đã dẫn đến câu chuyện ngụ ngôn về vườn nho của Đức Chúa Trời. Câu chuyện này không những xác nhận rõ ràng thẩm quyền của Chúa Giê-xu mà còn có ý nói đến sự chết và sự vinh hiển của Ngài.

Trồng vườn nho là một sự đầu tư lâu dài. Bốn năm sau khi trồng, mới có thể thu hái vụ quả đầu tiên. Ở đây mô tả rằng, sau khi lập vườn, chủ vườn cho các tá điền mướn và rồi đi xa. Các tá điền nghĩ rằng người chủ vườn sẽ không trở về, vì thế đã hành hung các đầy tớ và giết chết con trai của chủ.

Vì sao các thầy tế lễ và các thầy thông giáo biết rằng Chúa Giê-xu kể câu chuyện này là nhắm vào họ? Những người biết Bài Ca về Vườn Nho trong Ê-sai 5:1-7 đều nhận thức rằng vườn nho tượng trưng cho người Ít-ra-ên và chủ vườn là Đức Chúa Trời. Những người đầy tớ bị đánh đuổi và làm bị thương tích là các tiên tri của Đức Chúa Trời sai phái đến để kêu gọi người Ít-ra-ên ăn năn, nhưng ngược lại các tiên tri đã bị họ hành hung và giết hại. Ở đây Chúa Giê-xu xác nhận thẩm quyền của Ngài trên "vườn nho” tức người Ít-ra-ên và người Con bị ném ra ngoài vườn và bị giết đi chính là Ngài. Sự việc này sẽ xảy đến trong ít ngày nữa tại Giê-ru-sa-lem. Nhưng sự việc không dừng lại tại đây. Chủ vườn chính là Đức Chúa Trời sẽ đến để đoán xét và phục hồi trật tự. Người nghe dù không hiểu hết những tình tiết của câu chuyện nhưng rõ ràng họ cảm thấy kinh khủng về những hàm ý quá mạnh mẽ và quyết liệt của nó. Vì thế họ đã thốt lên rằng "Đức Chúa Trời nào nỡ vậy” (câu 17).

Chúa Giê-xu tiếp tục trích dẫn trong Thi-thiên 118:22. Không những Đức Chúa Trời tôn vinh Con là "Hòn đá,” mà rồi những kẻ chống đối Ngài sẽ bị hủy diệt. Các thầy tế lễ cả và các thầy thông giáo ngầm hiểu điều này và bàn mưu tính kế để giết Chúa Giê-xu, mà đúng ra họ phải ăn năn khi được Ngài cảnh báo.

Tôi có trung tín rao báo rằng chắc chắn Chúa Giê-xu sẽ trở lại, Ngài sẽ đoán xét những kẻ chống lại Ngài và họ sẽ bị hư mất không?

Lạy Chúa, xin giúp con sống mỗi ngày như thể Ngài sẽ trở lại ngay hôm nay.

(c) 2024 svtk.net