Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Ai là Vua Thật

Lu-ca 20:20-26

"Ngài bèn phán rằng: Vậy thì của Sê-sa hãy trả lại cho Sê-sa, của Đức Chúa Trời hãy trả lại cho Đức Chúa Trời” (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Kẻ thù đang âm mưu gì ở đây (câu 20)? Cách rào đón trước khi đặt câu hỏi để giăng bẫy Chúa Giê-xu, cho thấy hạng người này như thế nào? Chúa Giê-xu trả lời thế nào? Bạn thử giải thích câu nói nổi tiếng của Chúa Giê-xu (câu 25) và cho biết bạn áp dụng thế nào vào nếp sống hằng ngày.

Việc người La Mã áp đặt thuế thân trên các cư dân xứ Giu-đê vào năm thứ sáu sau Chúa đã làm dấy lên cuộc nổi loạn được lãnh đạo bởi một người Ga-li-lê có tên là Giu-đa. Ông khẳng định rằng người Giu-đa không phải nộp thuế cho Sê-sa, bởi vì Đức Chúa Trời là vua duy nhất của người Ít-ra-ên. Giờ đây một người khách khác từ Ga-li-lê đến, Ngài nghĩ gì về việc nộp thuế cho Sê-sa?

Theo lời ký thuật của Lu-ca, kẻ thù của Chúa Giê-xu bám sát Ngài và họ theo dõi Ngài để tìm cơ hội bắt Ngài. Nếu Ngài khinh xuất trong lời nói, họ có thể dùng cớ này để hại Ngài. Chúa Giê-xu biết ý tưởng họ và Ngài không nói bất cứ điều gì để họ có thể dùng làm bằng chứng để chống lại Ngài. Vì thế họ nghĩ ra một chước mới với hy vọng Ngài sẽ bị mắc bẫy.

Họ làm ra vẻ ngây thơ để hỏi Ngài một câu hỏi rất nhạy cảm thời bấy giờ. Đây là cách mà những người giả hình dùng để gài bẫy người khác trong lời nói. Họ biết chính quyền La Mã không bắt những người Ga-li-lê như Chúa Giê-xu phải nộp thuế vì vậy câu hỏi của họ là "Có nên nộp thuế cho Sê-sa không?”

Câu trả lời của Chúa Giê-xu dường như là có ý lẩn tránh, nhưng thực ra bên trong hàm chứa những ý nghĩa sâu xa. Thứ nhất, Ngài bảo họ đưa cho Ngài một đồng xu. Đồng xu này có hình và hiệu của Sê-sa. Như vậy là họ dùng tiền của chính quyền La Mã phát hành. Thế thì tại sao họ lại từ chối không nộp thuế cho Sê-sa. Thứ hai, câu nói nổi tiếng của Ngài là "trả lại cho Sê-sa” làm cho những kẻ chất vấn Ngài bối rối. Họ cho rằng vừa trung thành với Sê-sa vừa trung thành với Đức Chúa Trời là không tương thích với nhau. Nhưng Chúa Giê-xu muốn nói rằng trung thành với cả hai là yêu cầu chính đáng. Không có chuyện hoặc cái này hoặc cái kia, nhưng là vừa cái này, vừa cái kia, cho dù có khi cả hai xung đột lẫn nhau. Vì vậy, lắm khi khiến chúng ta khó chọn lựa hay quyết định. Tuy nhiên Chúa Giê-xu không có ý nói đến sự xung đột này. Tiên tri Giê-rê-mi đã khuyên dân của Đức Chúa Trời hợp tác với các viên chức chính quyền và cố gắng trở thành những người hòa giải (Giê-rê-mi 29:4-7; xem thêm trong I Phi-e-rơ 2:9-17 và 3:8-17). Câu trả lời của Chúa Giê-xu đã khiến cho kẻ thù của Ngài phải ngậm miệng làm thinh.

Tôi có hết lòng vâng phục Chúa và vâng phục nhà cầm quyền theo ý muốn của Chúa không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn trung tín với Ngài và cũng giúp con trở nên một công dân tốt, sao cho nghĩa vụ công dân của con không xung đột với vương quyền của Ngài.

(c) 2024 svtk.net