Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Lời Cầu Nguyện từ Biển Sâu

Giô-na 2:1-10

"Tôi đã xuống đến chân nền các núi. Đất đã đóng then nó trên tôi đời đời. Hỡi Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi, nhưng Ngài đã đem mạng sống tôi lên khỏi hầm hố!” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Kế hoạch chạy trốn khỏi Đức Chúa Trời của Giô-na có thành công không? Vì sao? Khi biết sẽ phải chết, Giô na đã làm gì? Khi ở trong sự tuyệt vọng như Giô-na bạn cần phải làm gì?

Kế hoạch chạy trốn của Giô-na kết thúc trong bụng cá và từ đó ông khẩn cầu với Đức Chúa Trời (câu 1). Ông ý thức rằng ông đang ở trong chỗ chết (câu 2). Chắc hẳn Giô-na sẽ không biết rõ sự thất bại của ông cho đến khi sự chết gần kề. Từ đáy biển sâu, Giô-na đã ngước mắt lên kêu cầu Đức Chúa Trời. Từ trong chỗ thất bại và thất vọng, trước cái chết gần kề, nếu chúng ta đặt niềm hy vọng và cầu xin sự giải cứu từ Đức Chúa Trời, chắc chắn Ngài sẽ nghe như Ngài đã nghe Giô-na.

Giô-na không đổ lỗi cho các thủy thủ vì họ đã quăng ông xuống biển. Thay vì vậy ông nhận biết rằng chính tay của Đức Chúa Trời đã làm như thế. Tuy nhiên, ông tin rằng vẫn còn hy vọng cho ông khi ông cứ tiếp tục tin cậy nơi Chúa. Ông tin rằng lời cầu nguyện của ông sẽ đến tận đền thờ của Đức Chúa Trời, Ngài sẽ nghe và giải cứu ông.

Nhờ vào đâu mà Giô-na có thể cầu nguyện với lòng tin quyết như thế? Khi xem xét cẩn thận lời cầu nguyện của ông, các nhà giải nghĩa Kinh Thánh nhận xét rằng đây là một tấm thảm được đan dệt bằng những sợi chỉ được lấy từ các Thi-thiên. Các Thi-thiên đã cung cấp cho ông những lời lẽ thích hợp để bày tỏ nỗi buồn cũng như niềm hy vọng của ông. Trong khi cầu nguyện Lời Đức Chúa Trời nâng đỡ ông và làm cho ông mạnh mẽ. Cũng vậy nếu chúng ta sâu nhiệm trong Lời Đức Chúa Trời, thì Lời Ngài sẽ là nguồn lực giúp chúng ta được phục hồi sau những hoạn nạn và giữ vững được niềm tin nơi Đức Chúa Trời.

Giống như các thủy thủ đã kỷ niệm sự giải cứu từ Đức Chúa Trời bằng những của lễ dâng lên cho Ngài cùng với những lời hứa nguyện (câu 1:16), Giô-na đã hứa nguyện giống như vậy. Giống như họ, ông nhận biết rằng sự giải cứu đến từ Đức Chúa Trời (câu 10). Thật vậy, sau khi đã ném Giô-na vào biển sâu, giờ đây Đức Chúa Trời toàn năng đã khiến cho con cá mửa ông ra trên đất khô. Sau ba ngày đêm ở nơi chết chóc và tối tăm, giờ đây Giô-na lại được nhìn thấy ánh mặt trời và bắt đầu một sự sống mới.

Trong Tân Ước, Chúa Giê-xu nói rằng kinh nghiệm trong bụng cá ba ngày của Giô-na là hình bóng về sự chết và chôn trong mồ mả của Ngài (Ma-thi-ơ 12:40). Giô-na chết và sống lại theo nghĩa bóng, nhưng "Đấng lớn hơn Giô-na” đã thật sự phục sinh theo nghĩa đen để đem hy vọng và sự sống mới cho những người thuộc về Ngài (I Cô-rinh-tô 15:20-23).

Tôi có đặt đức tin và hy vọng trong những tình huống mà Giô-na đã trải qua không? Tôi có tra xem lời Đức Chúa Trời mỗi ngày và học thuộc các Thi-thiên để nhờ đó mà tôi sẽ được nâng đỡ trong những lúc hoạn nạn và thử thách không?

Lạy Chúa, trong những lúc đau buồn, xin giúp con đặt niềm tin và hy vọng như Giô-na đã làm và đừng bao giờ trốn khỏi Ngài để rơi vào sự thất bại.

(c) 2024 svtk.net