Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Cách Hành Xử của "Người Kính Sợ Chúa”

Sáng-thế Ký 42:1-28

"Giô-sép nói cùng họ rằng: Ta kính sợ Đức Chúa Trời, hãy làm như điều này, thì được sống” (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao các anh không nhận ra Giô-sép? Khi nhận ra các anh, Giô-sép nói gì với họ? Sau đó ông làm gì? Với mục đích gì? Các anh thấy gì về bản thân họ và họ nghĩ gì về Đức Chúa Trời? Nếu bạn là Giô-sép, bạn sẽ cư xử với các anh như thế nào?

Khi các anh đứng trước mặt, Giô-sép nhận ra họ ngay, nhưng họ không nhận ra ông. Chắc chắn, dung mạo của một chàng thiếu niên mười bảy tuổi đã thay đổi nhiều sau hai mươi năm dâu bể. Giờ đây Giô-sép ở một vị trí đầy quyền lực. Trang phục của ông và thứ tiếng Ai Cập thành thạo mà ông sử dụng khiến cho các anh nghĩ ông là người Ai Cập. Giấc mơ ngày nào bị cho là điên rồ đã trở thành sự thật khi các anh quỳ trước mặt Giô-sép (câu 42).

Tại sao ở đây Giô-sép làm khó các anh mà không nói ngay cho họ biết ông là ai? Vì ông muốn xem họ có thật sự ăn năn về tội trọng mà họ đã phạm và cố tình che dấu nhiều năm trước hay không. Nếu họ không ăn năn, tiếp tục dối trá và có mưu ác nào thì thật không có ngày về cho họ? Giô-sép đã đối xử với họ như thế nào trong lần gặp lại sau hai thập niên này? Ông xẳng giọng với họ và cho họ là thám tử. Sau khi giam họ ba ngày, ông cho họ về nhà và chỉ giữ Si-mê-ôn lại. Trên đường về, họ khám phá tiền trong các bao lúa của họ. Lúc đó cảm giác tội lỗi trổi dậy mạnh mẽ trong lòng họ. Những thử thách mà họ phải trải qua là sự trừng phạt của Đức Chúa Trời vì họ đã ngược đãi Giô-sép. Họ bắt đầu nhận thức rằng họ không thật thà và không lương thiện.

Trong cơn bối rối và sợ hãi, các anh nghĩ rằng Đức Chúa Trời là Đấng sẽ giáng án phạt trên những kẻ gian ác như họ và giờ là lúc "huyết nó đòi chúng ta thường lại” (câu 22). Khi nói với nhau rằng "Đức Chúa Trời đã làm chi cho chúng ta đây’” (câu 28), họ không hề nghĩ rằng "Ngài không đãi chúng tôi theo tội lỗi chúng tôi, cũng không báo trả chúng tôi tùy sự gian ác của chúng tôi” (Thi-thiên 103:10). Tình yêu thương, sự nhẫn nại và sự tha thứ thường khi là cách Đức Chúa Trời báo trả những điều tội lỗi của chúng ta để dẫn chúng ta đến chỗ ăn năn và nhận được ơn tha thứ của Ngài, nhưng lắm khi chúng ta như các anh của Giô-sép, không thấy ơn thương xót của Chúa.

Tôi sẽ phản ứng như thế nào khi có người cư xử bất công đối với tôi, sa cơ thất thế trước mặt tôi? Tôi tìm cách trả thù hay tha thứ?

Lạy Chúa, xin cất bản tính trả thù và mọi ý tưởng ác độc khỏi lòng con. Xin giúp con tha thứ người khác như chính Ngài đã tha thứ cho con.

(c) 2024 svtk.net