Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Nỗi Đau của Người Cha

Sáng-thế Ký 42:29-43:15

"Gia-cốp, cha họ, bèn nói rằng: Bay làm mất con tao; Giô-sép đã mất biệt, Si-mê-ôn cũng mất biệt; mà bây giờ, lại muốn dẫn Bên-gia-min đi nữa sao? Các nông nỗi này đều đổ lại cho tao hết” (câu 36).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao các anh không trở lên Ai Cập ngay để tiếp tục mua lúa? Bạn có nghĩ rằng Gia-cốp biết các con trai ông đã bán Giô-sép như không nói thẳng ra không? Vì sao bạn nghĩ như thế? Lý do nào khiến Gia-cốp bằng lòng để các con trai của ông dẫn Bên-gia min đi cùng? Bạn có sẵn lòng nén đau thương và chịu thêm những mất mát để cho những người thân của bạn cùng những người khác được che chở an toàn không?

Khi về đến nhà các anh tường thuật lại mọi sự cho cha già của họ. Họ ở trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan không biết phải làm gì bây giờ. Nếu họ không trở lên Ai Cập nữa, thì họ đúng là những thám tử. Nếu họ trở lại Ai Cập, họ phải đi cùng Bên-gia-min. Qua những lời Gia-cốp nói với họ trong câu 36, chúng ta không biết Gia-cốp có thật sự biết được những gì mà các anh đã làm cho Giô-sép nhiều năm trước kia không. Tuy nhiên, Si-mê-ôn mất biệt và việc tìm thấy túi bạc của từng người khi trút các bao lúa ra đã làm cho sự việc càng thêm phức tạp. Những điều này có thể khiến Gia-cốp nghi ngờ các con của ông đã bán Si-mê-ôn làm nô lệ, vì thế ông cương quyết không để cho Bên-gia-min đi. Những diễn biến này cũng đã khơi dậy nỗi đau khổ và thương nhớ của Gia-cốp khi người con mà ông rất mực yêu thương là Giô-sép mất tích.

Sau một thời gian, lương thực đã cạn, gia đình Gia-cốp lại tiếp tục lâm vào tình trạng đói kém. Họ trở nên giống như người con trai hoang đàng phải quay trở lại hay là chết đói. Giu-đa đã đứng ra bảo đảm cho Bên-gia-min. Vì sự sống của toàn thể gia đình mà Gia-cốp đã đành lòng để con trai út ra đi. Ông sai các con mang theo những món quà quý giá và số tiền hoàn trả gấp đôi. Trong nghịch cảnh ông đã nén đau thương và đặt lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời. Ông công bố sự thương xót của Đức Chúa Trời và ơn lành của Ngài sẽ ban trên các con của ông (câu 14).

Sau khi vật lộn với thiên sứ nhiều năm về trước, giờ đây tên mới của Gia-cốp là Ít-ra-ên xuất hiện trở lại, bởi vì ý nghĩa của tên này đã trở nên sự thực: "ông đã vật lộn cùng Đức Chúa Trời và người ta’ và ông "đều được thắng” (câu 32:28). Bằng cách tích cực hỗ trợ cho các con trai của ông để họ có thể phần nào yên tâm trở lại Ai Cập, Gia-cốp đã đứng lên đảm nhận vai trò của một nhà lãnh đạo và cũng để che chở bảo vệ cho một thị tộc ngang bướng và phản loạn này.

Tôi nhận thức thế nào về sự biến đổi mà Đức Chúa Trời đã thực hiện trên đời sống tôi? Trong nghịch cảnh, tôi có luôn tin cậy Đức Chúa Trời và công bố sự thương xót của Đức Chúa Trời và ơn lành của Ngài trên đời sống tôi và trên đời sống của người khác không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài về sự sống mới mà con có được trong Chúa Giê-xu. Nguyện sự đổi mới của Ngài sẽ luôn được thể hiện trong cách con sống trong mọi việc con làm, và trong mọi mối quan hệ của con.

(c) 2024 svtk.net