Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Bạn Có Thường Xuyên Tha Thứ Không?

Sáng-thế Ký 43:16-44:5

"Khi các ngươi đứng cầu nguyện, nếu có sự gì bất bình cùng ai, thì hãy tha thứ, để Cha các ngươi ở trên trời cũng tha lỗi cho các ngươi” (Mác 11:25).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giô-sép bí mật trả tiền cho các anh đến hai lần và cố tình làm cho họ bối rối và sợ hãi? Xuyên suốt câu chuyện bạn học được gì về Đức Chúa Trời? Giô-sép thắng sự cám dỗ nào? Còn bạn thì sao?

Các anh đã trở lại Ai Cập. Có lẽ Si-mê-ôn vui mừng không sao kể xiết khi được tha ra và gặp lại các anh của ông. Tại đây một câu hỏi được đặt ra là tại sao Giô-sép tiếp tục hành động như là bỡn cợt các anh của ông? Bí mật trả lại tiền cho họ không phải một lần mà là hai lần. Trong lần thứ hai này có cả chiếc chén quý giá mà ông vẫn dùng thường ngày để cáo buộc là họ đã phản bội lòng hiếu khách của ông. Thật ra ông làm như vậy để các anh kinh nghiệm được sự bất lực của họ khi ở trong tay của kẻ mạnh hơn. Dù cho họ vô tội, nhưng họ không làm gì được mà phải chịu hàm oan. Đây cũng chính là kinh nghiệm của Giô-sép.

Xuyên suốt câu chuyện, chúng ta thấy được lòng thương xót, sự quảng đại và sự can thiệp kỳ diệu của Đức Chúa Trời trên Giô-sép và toàn thể gia đình ông (câu 43:14, 23, 29). Về phần Giô-sép, dường như ông có ý báo trả lại sự gian ác và bất trung của các anh bằng sự tử tế, ân cần và tha thứ của ông. Khi được Đức Chúa Trời giải cứu khỏi những khổ nạn, Giô-sép quyết tâm gia thêm sự nhân từ và rộng lượng đối với người khác. Ông thắng sự cám dỗ trả thù những người anh làm điều sai trái khi mà ông có đủ quyền lực làm cho họ khốn khổ.

Sự đấu tranh về mặt đạo đức giống như Giô-sép không phải là điều khác thường giữa vòng những người đã kinh nghiệm được sự yêu thương và tha thứ của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu dạy rằng chúng ta phải đối xử với người khác như chính Ngài đã đối xử với chính chúng ta. Có lần Phi-e-rơ hỏi Chúa Giê-xu rằng, "Thưa Chúa, nếu anh em tôi phạm tội cùng tôi, thì sẽ tha cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần chăng?” Ngài trả lời rằng: "Ta không nói cùng ngươi rằng đến bảy lần đâu, nhưng đến bảy mươi lần bảy” (Ma-thi-ơ 18:21, 22).

Có khi nào tôi tha thứ người khác mà ra điều kiện là "chỉ lần này thôi nhé, lần tới thì không tha đâu” không? Ai là người mà tôi cần tha thứ và tôi thật có tha thứ không? Tôi có quyết tâm gia thêm sự nhân từ và rộng lượng đối với người khác không?

Lạy Chúa, xin giúp con yêu thương và tha thứ cho người khác như chính Ngài đã yêu thương và tha thứ cho con.

(c) 2024 svtk.net