Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Lời Xưng Tội của Một Đầy Tớ

Sáng-thế Ký 43:16-44:34

"Giu-đa đáp: Chúng tôi sẽ thưa với chúa làm sao, trình bày làm sao, biện minh làm sao? Đức Chúa Trời đã khám phá tội ác của chúng tôi rồi. Bây giờ chúng tôi xin làm nô lệ cho chúa. Tất cả chúng tôi lẫn người bị bắt quả tang có chén” (câu 16 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Mưu kế của Giô-sép có thành công không? Giu-đa nói gì với Giô-sép? Những điều ông nói cho thấy có sự thay đổi nào nơi ông? Bạn có thật sự thay đổi như Giu-đa và trở nên giống như Giô-sép hay Chúa Giê-xu không? Bạn giống Chúa Giê-xu, Giô-sép và Giu-đa ở những điểm nào?

Một lần nữa các anh lại quỳ gối trước mặt Giô-sép. Mưu kế của ông đã thành công khi các anh buộc lòng phải nói ra rằng Đức Chúa Trời biết rõ những điều gian ác mà họ làm với tinh thần ăn năn hối lỗi (câu 16). Giu-đa là người trước đây đã chủ mưu bán Giô-sép vội vàng bước tới để giãi bày nỗi lòng của ông với Giô-sép. Những lời Giu-đa nói với Giô-sép chẳng những cho thấy sự khiêm nhường và sự xưng tội mà còn bày tỏ tình yêu thương và sự quan tâm hết lòng đến sự an nguy của cha già và người em út của ông. Ông sẵn sàng làm người bảo lãnh, chịu trách nhiệm về sự an toàn của Bên-gia-min với cái giá phải trả là sự tự do, kể cả mạng sống của chính ông. Giu-đa, người đã từng làm điều sai trái giờ đây đã trở thành người sẵn sàng hy sinh chịu khổ vì người khác. Bạn có thấy mình giống Giu-đa ở điểm này không?

Trong suy nghĩ của Giu-đa, Giô-sép thật sự đã chết (câu 44:20), do đó ông đã phạm tội sát nhân. Ông không ngờ rằng Giô-sép còn sống và trở thành người tha thứ tội lỗi và cứu mạng ông cũng như những người anh em cùng đồng mưu với ông. Đây là hình ảnh sống động nhắc chúng ta nhớ rằng một ngày kia mọi tội nhân phải đứng trước tòa phán xét của Đức Chúa Trời để xưng nhận tội lỗi và chờ đợi cơn thạnh nộ của Ngài. Một mặt khác, những kẻ đóng đinh Chúa Giê-xu tin chắc rằng Ngài đã chết, nhưng quyền năng phục sinh khiến Ngài sống lại từ cõi chết để bảo đảm sự sống cho những người tin Ngài. Chẳng những thế thôi Ngài còn tha thứ và bảo đảm một sự sống phong phú cho những kẻ đã làm khổ Ngài một khi họ thấy được tội lỗi của họ và xưng nhận.

Không phải bởi lời xưng tội, hay những của lễ quý giá có thể cứu mạng các anh, nhưng là sự tha thứ rộng lượng của Giô-sép, một sự tha thứ được mua bằng một giá rất đắt, bằng chính sự đau khổ của ông. Giô-sép phần nào là hình bóng về chính Chúa Giê-xu. Phao-lô dạy rằng, "Vả, ấy là nhờ ân sủng, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời” (Ê-phê-sô 2:8).

Tôi giống ai hơn hết: Chúa Giê-xu, Giô-sép hay Giu-đa? Tôi có sống trong tinh thần yêu thương, tha thứ và sẵn sàng chịu khổ vì Danh Chúa Giê-xu không?

Lạy Chúa, xin giúp con để tội lỗi không còn cai trị trên con và con ngày càng trở nên giống như Ngài trong sự yêu thương tha thứ và độ lượng.

(c) 2024 svtk.net