Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

"Đức Chúa Trời Đã Sai Tôi”

Sáng-thế Ký 45:1-15

"Bây giờ, đừng sầu não và cũng đừng tiếc chi về điều các anh đã bán tôi đặng bị dẫn đến xứ này; vì để giữ gìn sự sống các anh, nên Đức Chúa Trời đã sai tôi đến đây trước các anh” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép đã tỏ thật với các anh điều gì? Vì sao? Thái độ của các anh ra sao? Trong câu chuyện này bạn thấy Đức Chúa Trời thật sự tể trị như thế nào? Bạn áp dụng điều gì học được trong bài học này vào nếp sống hằng ngày?

Trong sự xúc động Giô-sép đã tỏ thật mọi điều với anh em của ông. Đây là lần thứ ba trong năm lần ông khóc trước mặt các anh của ông (câu 42:24; 43:30; 45:14; 50:17 và 50:1). Các anh vô cùng kinh ngạc bởi những điều Giô-sép nói. Họ không nói nên lời vì sợ rằng Giô-sép có thể giết hoặc xử phạt rất nặng về những tội lỗi trong quá khứ của họ. Nhưng Giô-sép đã thấy sự ăn năn của họ và ông đã tha thứ cho họ. "Đức Chúa Trời đã sai tôi đến đây trước các anh” (câu 5); "ấy là Đức Chúa Trời; Ngài dường đặt tôi làm cha Pha-ra-ôn, cai quản cả nhà người, và trị khắp xứ Ê-díp-tô” (câu 8); "Đức Chúa Trời đã đặt tôi làm chúa cả xứ Ê-díp-tô” (câu 9). Những điều ông nói cho thấy sự chuẩn bị kỳ diệu và sự tể trị của Đức Chúa Trời. Chắc chắn sự đoàn tụ của gia đình Giô-sép là ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời. Bởi đức tin ông nhận biết rằng bàn tay của Đức Chúa Trời đang điều hành mọi sự. Bạn có đủ đức tin để có cùng nhận thức như Giô-sép không?

Giô-sép giải thích rằng còn năm năm đói kém nữa, nhưng ông đã chuẩn bị chỗ để cho họ và gia đình họ cư trú tại Ai Cập. Đức Chúa Trời đã sai ông đến trước để cứu sự sống của họ. Ông bảo họ hãy mau chóng trở về quê nhà, chớ trì hoãn để đưa cha già và toàn thể gia đình đến Ai Cập.

Dù phải trải qua nhiều gian truân, nhưng bởi sự can thiệp của Đức Chúa Trời mà Giô-sép được đoàn tụ với các anh và người em út của ông. Giờ phút đoàn tụ thật cảm động và đầy nước mắt. Không chỉ có họ vui mà cả quần thần Pha-ra-ôn cũng cùng vui với họ. Không những con người vui mà chính Đức Chúa Trời cũng vui vì sự ăn năn của các anh và sự tha thứ cũng như lòng tốt của Giô-sép. Sự ghen ghét và đố kỵ đã qua, giờ đây là tình yêu thương và sự tha thứ đang ngự trị.

Tôi có thấy sự can thiệp của Đức Chúa Trời can thiệp trên đời sống của tôi không? Tình yêu thương và sự tha thứ có đang ngự trị trong gia đình tôi và tác động một cách sâu xa trên mọi mối quan hệ của tôi không?

Lạy Chúa, con tin rằng Ngài đang điều khiển mọi sự. Xin giúp con luôn tin cậy nơi Ngài, sống yêu thương và tha thứ như chính Ngài đã tha thứ.

(c) 2024 svtk.net