Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Đám Cưới Nhà Vua

Thi-thiên 45:1-17

"Phước thay cho những kẻ được mời đến dự tiệc cưới Chiên Con! Người lại tiếp rằng: Đó là những lời chân thật của Đức Chúa Trời” (Khải Thị 19:9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả mô tả chàng rể và cô dâu như thế nào? Chàng rể và cô dâu là ai? Là thành viên của Hội Thánh Đức Chúa Trời, bạn mặc lấy "những trang phục nào” để phù hợp với địa vị người được Đức Chúa Trời chọn lựa?

Thi-thiên này là một bài hát mừng lễ cưới. Nửa phần của bài hát này nói về chàng rể và nửa phần sau nói về cô dâu. Sự lộng lẫy và hoành tráng của tiệc cưới đặc trưng bởi vẻ đẹp (câu 11), bởi địa vị cao trọng (câu 9) và sự giàu có (câu 8). Nhân vật chính của tiệc cưới này là chàng rể và cũng là Vua từ trời xuống.

Tác giả mô tả nhà vua xinh lịch hơn người và môi miệng tràn đầy ân sủng. Bởi đó Đức Chúa Trời ban phước cho người. Nhà vua cũng là một con người mạnh dạn và oai phong. Dù có dáng vẻ dũng mạnh nhưng lại chân thật, hiền từ và công bình (câu 4). Là đại diện cho Đức Chúa Trời, ngai vua còn đến đời đời và vua cai trị trong sự công bình chính trực. Bởi vì nhà vua ưa chuộng sự công bình và ghét điều gian ác nên Đức Chúa Trời đã ban cho người sự vui mừng bội phần. Chắc hẳn các câu 6 và 7 đề cập đến lời hứa về ngôi đời đời dành cho nhà Đa-vít (I Sa-mu-ên 7:16) được ứng nghiệm trong Chúa Giê-xu khi Ngài trở lại cai trị đời đời. Hê-bơ-rơ 1:8-9 trích dẫn phân đoạn này để nói đến quyền cao trọng và sự tể trị của Đấng Christ. Tác giả cũng mô tả sự xinh đẹp của cô dâu và tiên đoán các con trai của nhà vua sẽ trở thành những hoàng tử trên đất. Vì thế nhà vua sẽ được các dân tộc tôn vinh và nhớ đến (câu 16,17).

Thi-thiên này ít nhiều có liên quan đến những điều mà Sứ đồ Giăng viết trong Khải Thị 19:6-21. Đang khi trông đợi tiệc cưới Chiên Con, Giăng nhớ đến cô dâu phải mặc trang phục của sự công bình để tiếp đón chàng rể như thế nào (Khải Thị 19:6-8). Sau đó ông mô tả chàng rể tiến ra mặt trận trong sự công bình (Khải Thị 19:11-21).

Chàng rể, cũng là vị vua vĩ đại mà Thi-thiên này mô tả không ai khác hơn là Chúa Giê-xu. Cô dâu chính là Hội Thánh của Đức Chúa Trời. Là một thành viên của Hội Thánh tôi phải "ăn mặc” và chuẩn bị như thế nào để tiếp đón Chúa Giê-xu? Có "trang phục” nào mà tôi cần lột bỏ để nghinh đón Ngài?

Lạy Chúa, xin giúp con mặc lấy sự công bình và thánh khiết để sẵn sàng cho ngày mà Ngài sẽ trở lại thế gian để trị vì đời đời.

(c) 2024 svtk.net