Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Trật Tự trong Hội Thánh

I Cô-rinh-tô 14:20-40

"Mọi sự đều nên làm cho phải phép và theo thứ tự” (câu 40).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô tiếp tục nói đến vấn đề nào trong các câu 20-33? Ông muốn nói gì trong câu 33? Ông chuyển sang vấn đề nào trong các câu 34-35? Vì sao ông nói như thế? Bạn nghĩ gì về việc giảng dạy Lời Đức Chúa Trời trong Hội Thánh của bạn? Cần tiếp tục làm điều tốt đẹp nào, điều nào cần chỉnh đốn, sửa đổi?

Đức Chúa Trời đã ban cho các sứ đồ ân tứ tiếng lạ để họ có thể chia sẻ Phúc Âm vào ngày Lễ Ngũ Tuần. Đối với người Giu-đa đây là dấu hiệu mà Đức Chúa Trời đang hành động để làm ứng nghiệm lời tiên tri trong Ê-sai 28:11-12. Nhưng tiếng lạ và sự lộn xộn do việc sử dụng tiếng lạ mà không có sự thông giải hầu như không giúp ích gì cho việc thu hút được những người vô tín. Vì thế, Phao-lô không cho phép sử dụng tiếng lạ mà không có sự thông giải. Nếu có ba người nói tiếng lạ thì họ phải theo thứ tự mà nói. Phao-lô muốn giữ sự trật tự và nghiêm trang khi nhóm họp thờ phượng.

Tiếp theo trong các câu 34-35 Phao-lô chuyển sang một số vấn đề liên quan đến phụ nữ trong Hội Thánh. Sự phát triển của Hội Thánh vào thế kỷ thứ nhất cho phép phụ nữ cầu nguyện và nói tiên tri trong Hội Thánh. Nhưng họ đã lạm dụng đặc quyền mới mẻ này để nói huyên thuyên và còn hạch hỏi nhiều vấn đề. Phụ nữ trong Hội Thánh ngày nay không như thế, nhưng đôi lúc họ tán gẫu làm mất trang nghiêm trong khi thờ phượng. Họ thích tán gẫu về nữ trang, thời trang hay những chuyện vặt vãnh. Phao-lô muốn nhắc phụ nữ nói riêng và Hội Thánh nói chung là đừng hành động thái quá, nhưng phải giữ khuôn phép và trật tự để Hội Thánh được gây dựng.

Vai trò của người đàn ông trong gia đình cũng được nhắc đến. Đó là chồng có trách nhiệm dạy vợ về những chân lý thuộc linh (câu 35) để họ không phải hỏi han hoặc thắc mắc quá nhiều trong các buổi thờ phượng (vào thời Phao-lô). Để làm được điều này người chồng phải sâu nhiệm trong Lời Đức Chúa Trời. Thực tế cho thấy rằng ngày nay dường như phụ nữ tin kính hơn, nhóm họp thờ phượng đông đảo hơn, học Kinh Thánh siêng năng hơn nam giới. Bởi đó sự hiểu biết Lời Đức Chúa Trời của quý bà, quý cô không kém phần sâu sắc so với quý ông. Có nhiều trường hợp chồng kém cõi về mặt thuộc linh, thiếu am hiểu Lời Đức Chúa Trời, phải cần đến sự giúp đỡ và khuyên nài của vợ.

Tóm lại, Phao-lô nhắc các tín hữu Cô-rinh-tô những điều quan trọng sau đây. Trước nhất là việc giảng dạy Lời Đức Chúa Trời phải là ưu tiên hàng đầu trong khi thờ phượng. Kế đến, không được để bất cứ điều gì làm ảnh hưởng xấu đến việc làm chứng cho những người chưa biết đến Chúa Giê-xu. Thứ ba, mọi việc thực hiện theo khuôn phép và thứ tự. Cuối cùng là phụ nữ đừng lạm quyền, biết giữ yên lặng.

Tôi sẽ góp phần như thế nào để sự thờ phuợng của Hội Thánh tôi thật gây dựng và khi có khách viếng hay có thân hữu tham dự sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng họ?

Lạy Chúa, xin giúp chúng con để sự thờ phượng của chúng con luôn làm Ngài vui lòng, để khi người ngoài bước vào, họ sẽ thấy được sự hiện diện của Ngài ở giữa chúng con.

(c) 2024 svtk.net