Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Nếu Đấng Christ Không Sống Lại

I Cô-rinh-tô 15:12-19

"Lại nếu Đấng Christ đã chẳng sống lại, thì sự giảng dạy của chúng tôi ra luống công, và đức tin anh em cũng vô ích” (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là những người nói rằng "kẻ chết chẳng sống lại”? Nếu kẻ chết không sống lại thì điều gì sẽ xảy ra? Theo bạn điều gì chứng thực rằng Chúa Giê-xu đã sống lại? Sự sống lại của Chúa Giê-xu đã làm thay đổi cuộc đời của bạn và của những kẻ tin Ngài như thế nào?

Do một số người trong Hội Thánh Cô-rinh-tô không tin vào sự sống lại của kẻ chết, nên Phao-lô đã đưa ra một loạt bốn luận đề ở dưới dạng điều kiện cách để nói lên giá trị sự sống lại của thân thể và cho thấy sự phục sinh của Chúa Giê-xu là trọng tâm của mọi vấn đề. Bốn luận đề này có mối liên hệ mật thiết với nhau. Thứ nhất, nếu kẻ chết không sống lại thì Đấng Christ cũng không sống lại (câu 13). Thứ hai, kẻ chết không sống lại thì việc rao giảng rằng Chúa Giê-xu đã phục sinh là vô nghĩa (câu 14a). Thứ ba, nếu Đấng Christ không sống lại thì đức tin nơi Ngài chỉ là vô ích (câu 14b). Thứ tư, nếu Đấng Christ không sống lại thì việc Phao-lô rao giảng về sự phục sinh của Ngài là giả dối, vì rao giảng những công việc của Đức Chúa Trời nhưng thật sự Ngài không làm các công việc ấy! (câu 15).

Tiếp theo trong các câu 17-19, Phao-lô đưa ra kết luận có tính giả thuyết rằng nếu Đấng Christ không sống lại từ kẻ chết thì chẳng những đức tin nơi Chúa Giê-xu chẳng những vô ích, người tin vẫn tiếp tục ở trong tội lỗi và không thể nào được xưng công bình (câu 17; Rô-ma 5:1). Không những thế, những người đã chết trong Đấng Christ không có hy vọng gì ở nơi Ngài và sẽ bị hư mất đời đời (câu 18). Thêm nữa là những gì mà chúng ta gọi là bị bắt bớ, chịu khổ vì Đấng Christ hay chịu lao nhọc vì nước thiên đàng chỉ là vô ích và chúng ta là những con người đáng thương hại hơn hết (câu 19).

Cần nhấn mạnh rằng những điều nói trên chỉ là cách lập luận của Phao-lô để một lần nữa chứng thực một sự kiện lịch sử trọng đại là Chúa Giê-xu đã sống lại. Chính Ngài cũng phán rằng "Đừng sợ chi, ta là... Đấng Sống, ta đã chết, kìa nay ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và Âm Phủ” (Khải Thị 17, 18). Vì Ngài là Đấng Sống, chúng ta cũng sẽ sống. Điều này có giúp tôi cất bỏ sợ hãi sự chết không? Tôi sẽ rao truyền Phúc Âm của Cứu Chúa phục sinh như thế nào?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì con đang phục vụ một Đấng Sống, mặc cho người khác nói và nghĩ như thế nào. Xin giúp con tận tâm rao truyền Tin Mừng của sự sống đời đời cho muôn người.

(c) 2024 svtk.net