Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Ngài Sẽ Được Tôn Cao Trên Đất

Thi-thiên 46:1-11

"Hãy yên lặng và biết rằng ta là Đức Chúa Trời. Ta sẽ được tôn cao trong các nước, cũng sẽ được tôn cao trên đất” (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước thảm họa tự nhiên, tác giả phản ứng như thế nào (câu 1-3)? Kinh nghiệm của tác giả và kinh nghiệm của bạn có những điểm tương đồng nào? Bạn nghĩ gì khi nhận thức rằng Đức Chúa Trời đang nắm quyền tể trị và vận mệnh của thế giới này nằm trong tay của Đức Chúa Trời?

Đấng tạo nên dãy Py-rê-nê, Alps, Hy-mã-lạp-sơn và các dãy núi hùng vĩ khác cũng là Đấng tạo nên hoa mai, hoa cúc, hoa vạn thọ và vô vàn các loài hoa xinh đẹp. Đấng làm cho địa hình biến dời và núi non phải sụp đổ cũng là Đấng chờ đợi chúng ta trở lại với Ngài trong sự ăn năn. Ngài là Đấng cứu giúp và là nơi nương náu của chúng ta trong lúc hoạn nạn.

Dù không phải là người bi quan, yếm thế, nhưng chúng ta phải nhìn nhận rằng cuộc sống có nhiều tai ương và lắm điều dễ khiến cho chúng ta âu lo phiền muộn. Dù sống ở đâu và làm gì, không bao giờ chúng ta có thể thoát khỏi sự lo nghĩ, sự tang chế. Chưa kể sự đe dọa của sức mạnh thiên nhiên như giông bão, động đất, sóng thần và biết bao tai nạn khác. Sự mất mát và sự đe dọa của các thảm kịch là chuyện thường tình trong cuộc sống của con người. Kinh nghiệm của tác giả Thi-thiên này không khác gì chúng ta. Câu 2 và 3 mô tả một thảm họa tự nhiên. Trước cảnh biển sôi sục, núi lay động và bị ném vào lòng biển, tác giả phản ứng như thế nào? Tác giả chẳng sợ hãi vì có Đức Chúa Trời ở cùng. Ngài mạnh hơn sức mạnh trong thiên nhiên vì chúng do Ngài tạo ra. Ngài là chốn nương thân an toàn cho con cái Ngài.

Câu 6 cho thấy nhân loại không thể nào tránh khỏi thảm họa do chiến tranh dưới nhiều hình thức. Dù vậy, khi có Đức Chúa Trời ở cùng, chắc chắn chúng ta sẽ được bình tịnh và an ổn. Dù tội lỗi không ngừng gây chết chóc, đau khổ và thối nát khắp mọi nơi, nhưng chúng ta đừng vì thế mà thất vọng. Đức Chúa Trời không hề lìa bỏ chúng ta như lời Ngài đã hứa (Giô-suê 1:5; Hê-bơ-rơ 13:5). Rồi sẽ có một ngày Đấng đang nắm vận mệnh của thế giới trong tay sẽ đem sự bình an và chính trực đến cho hết thảy chúng ta. Ngài là Đức Chúa Trời. Không có cơn bão nào dù là siêu bão mạnh hơn Ngài. Không có một thế lực nào ở trần gian hay quyền bính nào ở trên các từng trời lớn hơn Ngài. Ngài là Đấng cực đại đáng kinh. Ngài là "Đức Giê-hô-va vạn quân” và là "nơi nương náu của chúng ta” (câu 11).

Có nan đề nào hay sự lo âu sợ hãi nào đang tác động hay chiếm hữu tâm trí tôi giờ này không? Tôi có cầu xin Đức Chúa Trời giúp tôi nhìn thấy nan đề của mình qua cặp mắt của Ngài và đặt lòng tin cậy nơi Ngài không?

Lạy Chúa, khi chung quanh trở nên tối tăm, nguyện xin Ngài soi sáng con, khi lòng con đầy dẫy lo âu và sợ hãi, xin nhắc con nhớ rằng Ngài đang hiện diện bên con.

(c) 2024 svtk.net