Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Đức Thánh Linh Là Ai?

Giăng 16:7-15

"Dù vậy, ta nói thật cùng các ngươi: Ta đi là ích lợi cho các ngươi; vì nếu ta không đi, Đấng Yên Ủi sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài đến. Lúc nào Thần Lẽ Thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật” (câu 7 & 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết Đức Thánh Linh là ai? Qua phân đoạn Kinh Thánh này Đức Thánh Linh có danh hiệu nào? Ngài có mối liên hệ nào với bạn? Mối liên hệ ấy tiếân triển theo thời gian hay bị chậm lại? Tại sao?

Chúng ta mong muốn được đầy dẫy Đức Thánh Linh, nên cần hiểu rõ về Ngài, để qua đó chúng ta thiết lập được mối liên hệ mật thiết với Ngài và sống trong mối tương quan ấy cách đầy trọn.

Chúa Giê-xu biết trước về sứ mạng của Ngài là gánh chịu hình án trên thập tự đền tội cho nhân loại, Ngài chịu chết và chôn, nhưng sau ba ngày, Ngài sẽ sống lại, thăng thiên và trở về cùng Cha trên trời. Tuy nhiên, các môn đồ của Ngài sẽ ở lại, và đối diện với những cô đơn, sợ hãi hay bị lay động bởi những nghịch cảnh vây quanh. Do đó, Chúa Giê-xu hứa ban Đức Thánh Linh là Thần An Ủi đến trên con dân của Ngài, đó là điều cần thiết cho môn đệ Chúa ngày xưa và con dân Chúa ngày nay.

Vậy, Đức Thánh Linh là ai? (a) Trước hết, Đức Thánh Linh là Thượng Đế Ngôi Ba trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Ngài có Thân Vị gồm có trọn vẹn mọi thần tíùnh của Đức Chúa Trời chứ không là một biểu tượng siêu hình như nhiều người lầm tưởng. Trong nguyên văn Hy lạp, khi nói về Đức Thánh Linh thì dùng ‘ngôi thứ ba, số ít,’ Kinh Thánh tiếng Việt của chúng ta thì dùng đại danh từ ‘Ngài’; (b) Đức Thánh Linh là Thân Vị có những đặc tính thuộc về thần tíùnh như có ý chí, hiểu biết, khôn ngoan, thông minh, "Chúa cũng ban cho chúng Thần linh lương hão của Chúa, để dạy dỗ cho chúng, không từ chối cho miệng chúng ăn ma-na, và ban cho chúng nước đặng uống khát” (Nê-hê-mi 9:20); (c) Đức Thánh Linh đồng đẳng trong Ba ngôi Đức Chúa Trời vì Ngài là Đấng Biết Tất Cả Mọi sự, Làm Được Mọi Sự và Ở Khắp Mọi Nơi. Khi nói về Ngài thì vua Đa vít đã kêu lên rằng: "Tôi sẽ đi đâu xa Thần Chúa? Tôi sẽ trốn đâu khỏi mặt Chúa?” (Thi-thiên 103:7); (d) Đức Thánh Linh đồng quyền trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời, thế nên, Danh hiệu của Ngài được dùng chung trong Lời Chúc Phước và Đại Mạng Lệnh của Chúa Giê-xu Christ khi truyền dạy về Thánh Lễ Báp-tem, "Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhơn danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà Ta đã truyền cho các ngươi. Và này, Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế” (Ma-thi-ơ 28:19-20). Bởi đó, khi A-na-nia và Sa-phi-ra trong Hội Thánh đầu tiên đồng mưu dối gạt Đức Thánh Linh thì Phi-e-rơ đã tuyên bố về việc làm của hai người, "Ấy chẳng phải ngươi nói dối loài người, bèn là nói dối Đức Chúa Trời” (Công Vụ 5:5b).

Qua phân đoạn Kinh Thánh hôm nay Chúa Giê-xu cho chúng ta biết Đức Thánh Linh còn là Đấng Yên Ủi, Thần Chân Lý, Ngài sẽ ở với các môn đệ, những người tin nhận Ngài để giúp họ hiểu biết chân lý của Đức Chúa Trời, giúp họ sống theo điều Đức Chúa Trời dạy bảo.

Đối với tôi Đức Thánh Linh là ai? Ngài ở địa vị nào trong đời sống tôi?

Lạy Chúa Thánh Linh, xin ngự trị lòng con và dạy đỗ con luôn biết sống đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net