Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Mạng Lịnh: Đầy Dẫy Đức Thánh Linh

Giô-ên 2:28-29; Công-vụ Các Sứ-đồ 1:8; 2:1-4; Ê-phê-sô 4:18

"Phải đầy dẫy Đức Thánh Linh” (câu 18b).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời hứa ban điều gì? Ai là người nhận lời hứa? Nhận lãnh lời hứa để làm gì? Tại sao Chúa ban mạng lịnh "phải đầy dẫy Đức Thánh Linh?” Làm thế nào để được đầy dẫy Đức Thánh Linh?

Tiên tri Giô-ên khởi đầu bằng sự kêu gọi dân tộïc của ông cầu nguyện, ăn năn khi đối ứng với dịch cào cào. Đây là lời cảnh báo dân Chúa về phương diện thuộc linh, giữa những lời cảnh báo, Chúa xác chứng về sự ban cho đầy dẫy Đức Thánh Linh. Chúng ta cùng suy nghĩ đến "Điều Cha Hứa” này.

Lời Hứa không dựa trên ước muốn của loài người, nhưng dựa trên căn bản Đấng ban Lời Hứa là chính Đức Chúa Trời. Quay về Lời Hứa mà Đức Chúa Trời đã cậy miệng Tiên tri Giô-ên truyền đạt: "Sau đó, ta sẽ đổ Thần ta trên các loài xác thịt; con trai và con gái các ngươi sẽ nói tiên tri; những người già cả các ngươi sẽ thấy chiêm bao, những kẻ trai trẻ các ngươi sẽ xem sự hiện thấy. Trong những ngày đó, dù những đầy tớ trai và đầy tớ gái, ta cũng đổ Thần ta lên” (Giô-ên 2:28-29). Chúa Giê-xu đã nhắc lại Lời Hứa này cho các môn đệ của Ngài trước khi Ngài về trời: "Đừng ra khỏi thành Giê-ru-sa-lem, nhưng phải ở đó chờ điều Cha đã hứa, là điều các ngươi đã nghe ta nói. Vì chưng Giăng đã làm phép báp-tem bằng nước, nhưng trong ít ngày các ngươi sẽ chịu phép báp-tem bằng Đức Thánh Linh” (Công Vụ 1:4b-5). Đức Thánh Linh đã thực sự giáng lâm trong ngày Lễ Ngũ Tuần. Các môn đồ vâng lời Chúa Giê-xu truyền dạy, đã chờ đợi trong sự cầu nguyện, và "Các môn đệ thấy lưỡi rời rạc từng cái một, như lưỡi bằng lửa hiện ra, đậu trên mỗi người trong bọn mình. Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác, theo như Đức Thánh Linh cho mình nói” (Công Vụ 2:3-4).

Ngày nay, chúng ta là người đặt trọn vẹn đức tin nơi Chúa Giê-xu cũng có tư cách để nhận lấy Lời Hứa mà Cha đã hứa ban. Điều kiện duy nhất là tấm lòng tìm kiếm Đức Chúa Trời, thật tâm khẩn xin Ngài ban Đức Thánh Linh và tấm lòng sẵn sàng đón nhận Ngài. Hãy vững tin vào Cha Thiên Thượng, Ngài sẽ hoàn thành Lời Hứa của Ngài, "Ta lại nói cùng các ngươi: Hãy xin, sẽ ban cho; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, và sẽ mở cửa cho ai gõ. Trong các ngươi có ai làm cha, khi con mình xin bánh mà cho đá chăng? Hay là xin cá, mà cho rắn chăng? Hay là xin trứng, mà cho bò cạp chăng? Vậy nếu các ngươi là người xấu, còn biết cho con cái mình vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban Đức Thánh Linh cho người xin Ngài!” (Lu-ca 11:9-13).

Đầy dẫy Đức Thánh Linh không là một sự chọn lựa tùy thuộc vào ý riêng, nhưng là mạng lệnh Đức Chúa Trời muốn con dân Ngài kinh nghiệm. Khi Chúa Giê-xu về trời, Ngài ban Đại Mạng Lệnh: "Hãy đi dạy dỗ muôn dân...” (Ma-thi-ơ 28:19-20), đồng thời Ngài cũng dặn các môn đệ ở trong thành "chờ điều Cha đã hứa.” Khi các môn đệ vâng lời, ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Linh đến ngự trên họ, họ được đầy dẫy Chúa Thánh Linh để làm chứng về Chúa Giê-xu. Để thi hành Đại Mạng Lệnh họ nhận được sự đầy dẫy Chúa Thánh Linh, đem lại cho họ quyền năng, và quyền năng ấy giúp họ đem Phúc Âm khắp mọi nơi. Cũng vậy, chúng ta cần sự đầy dẫy Chúa Thánh Linh, vì chúng ta cần quyền năng của Chúa để phục vụ Ngài hữu hiệu. Chúng ta được đầy dẫy Chúa Thánh Linh khi chúng ta hoàn toàn tùy thuộc Ngài, đầu phục Ngài, để Ngài làm chủ. Sự đầy dẫy Thánh Linh là kinh nghiệm riêng tư của mỗi cá nhân với Chúa. Trong sự đầy dẫy Chúa Thánh Linh, Ngài làm cho đời sống ta luôn thỏa lòng, ban cho ta niềm vui bất tận. Vì vậy Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta đừng say rượu – rượu là bất cứ điều gì thuộc trần gian – vì rượu đem đến cảm xúc nhất thời. Phải đầy dẫy Đức Thánh Linh, những câu tiếp theo Sứ đồ Phao-lô cho thấy đời sống đầy sự vui mừng, cảm tạ, ca ngợi. Rồi qua Ga-la-ti 5:22 Phao-lô cho thấy kết quả của đời sống đầy dẫy Chúa Thánh Linh.

Tôi có để Chúa Thánh Linh làm chủ đời sống tôi không? Tôi có kinh nghiệm sự đầy dẫy Chúa Thánh Linh chưa? Tôi cần làm gì?

Lạy Chúa Thánh Linh, còn điều gì trong con ngăn cản sự chiếm hữu trọn vẹn của Ngài, xin chỉ dạy con, mở lòng, mở mắt con để con nhận biết, giúp con ăn năn, dâng lòng mình cho Ngài. Xin thanh tẩy, biến đổi để con được hưởng sự ngự trị đầy trọn của Ngài trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net