Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Cần Đầy Dẫy Thánh Linh

Ê-xê-chi-ên 37:1-14

"Ta sẽ đặt gân vào trong các ngươi, sẽ khiến thịt mọc lên trên các ngươi, và che các ngươi bằng da. Ta sẽ phú hơi thở trong các ngươi, và các ngươi sẽ sống; rồi các ngươi sẽ biết ta là Đức Giê-hô-va” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đưa Tiên tri Ê-xê-chi-ên đến đâu? Khi hỏi Ê-xê-chi-ên "Những hài cốt này có thể sống chăng?” Chúa muốn Ê-xê-chi-ên nhìn thấy điều gì? Câu trả lời của ông nói lên điều gì? Nếu Chúa đặt câu hỏi ấy cho chính đời sống bạn, Hội Thánh của bạn, bạn sẽ trả lời thế nào? Chúa bảo Ê-xê-chi-ên nói tiên tri với hài cốt khô, theo bạn đó là việc dễ hay khó làm? Ê-xê-chi-ên phản ứng thế nào? Nếu Chúa bảo bạn đến nói về Chúa với một "hài cốt” nào đó, bạn đáp ứng thế nào?

Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy Tiên tri Ê-xê-chi-ên được Chúa dắt đến ‘trũng đầy hài cốt,’ sau khi đi vòng quanh và quan sát kỹ càng, ông thấy có nhiều hài cốt tại đó, và rất là khô (câu 2). Chúa hỏi Ê-xê-chi-ên: "hài cốt có thể sống chăng?” Điều này giúp nhà tiên tri:

1. Nhận thức tình trạng hiện tại: Những hài cốt này ‘đều là khô lắm’ nói lên tình trạng đã chết rất lâu. Chúng ta không biết bao lâu, nhưng chắc chắn là sự sống không còn ở trong những xương cốt này một thời gian rất dài, đến độ chỉ còn lại ‘những xương khô’ mà thôi. Đây là thách thức Đức Chúa Trời đặt để trước mắt Ê-xê-chi-ên và chúng ta. Chúng ta có nhận thức được tình trạng thật về hoàn cảnh cá nhân hay Hội Thánh mình không? Chỉ khi chúng ta hiểu rõ tình trạng tuyệt vọng của cá nhân hay Hội Thánh mình, chúng ta mới ngừng chạy đôn, chạy đáo tìm phương cách giải quyết, không cậy vào tài năng hay sức lực hoặc bất cứ ai để tìm câu giải đáp cho nan đề; và khi vấn đề được giải quyết, chúng ta sẽ không tự hào là do công sức riêng mà được. Câu trả lời của vị tiên tri cho thấy ta cần phải:

2. Nhận thức Đấng Tể Trị và đặt trọn lòng tin: Khi tiên tri Ê-xê-chi-ên nghe câu hỏi của Đức Chúa Trời, ông không dựa vào hoàn cảnh tuyệt vọng để khước từ tham dự giúp đỡ hoặc đưa ra giải pháp theo ý riêng cho nan đề trước mắt; cũng không vội chạy đến loài người để vấn kế hay tìm phương thức giải quyết. Điều vị tiên tri đã làm là nhận thức Đức Chúa Trời là Đấng Tể Trị hoàn toàn trên mọi cuộc đời và sự việc - Đấng biết rõ và nắm giữ mọi việc trong bàn tay của Ngài, nên Ê-xê-chi-ên đã đưa ra câu trả lời rất chính xác và chính đáng, "Lạy Chúa Giê-hô-va, chính Chúa biết điều đó!” (câu 3b). Câu trả lời của ông bày tỏ tấm lòng thật sự nhận biết Đức Chúa Trời là ai, tinh thần đầu phục sự tể trị và quyền năng của Ngài cùng lời khẳng định đức tin của Tiên tri Ê-xê-chi-ên đặt vào Đức Chúa Trời Hằng Sống cách tuyệt đối. Ông đã không giới hạn Đức Chúa Trời vì Ngài có thể làm được mọi việc, ngay cả việc làm cho hài cốt sống lại. Khi nói lên điều này là chúng ta xưng nhận rằng Đức Chúa Trời cho phép mọi sự việc xảy ra và Ngài dùng bất cứ phương cách nào để giải quyết vấn đề, vì thế không hề tuyệt vọng, nhưng ngược lại, chúng ta an nghỉ trong sự tể trị của Ngài. Hơn thế nữa, chúng ta cũng bày tỏ tấm lòng tin cậy tuyệt đối vào quyền năng vô hạn của Đức Chúa Trời, "Bởi vì không việc chi Đức Chúa Trời chẳng làm được” (Lu-ca 1:37).

"Lạy Chúa Giê-hô-va, chính Chúa biết điều đó!” Ước mong đây không chỉ là câu trả lời của riêng Ê-xê-chi-ên, nhưng cũng là câu trả lời của mỗi chúng ta cho mọi trạng huống trên con đường theo Chúa và phục vụ Ngài. Vâng, duy chỉ Ngài là câu giải đáp cho mọi nan đề trong cuộc sống của chúng ta.

3. Vâng lời Đức Chúa Trời cách tuyệt đối: Sau khi nghe Ê-xê-chi- ên xác định đức tin như thế, Đức Chúa Trời đã truyền cho ông ‘nói tiên tri cùng hài cốt’ (câu 4b-6). Nói tiên tri hay phán Lời của Đức Chúa Trời cùng hài cốt là một mạng lệnh dường như kỳ hoặc hay đòi hỏi quá đáng. Chúng ta có thể lập luận, liệt kê ra nhiều lý do để thoái thác lệnh truyền của Đức Chúa Trời. Nhưng Ê-xê-chi-ên đã quả quyết và xác chứng đức tin của mình nơi Đức Chúa Trời nên việc vâng lời Chúa là việc đương nhiên. Hãy áp dụng bài học thuộc linh chúng ta học được nơi Tiên tri Ê-xê-chi-ên hôm nay. Hành động của đức tin là hành động dựa vào sự tin quyết vào năng quyền của Đức Chúa Trời Hằng Sống, Đấng biết tất cả, tể trị tất cả và có thể làm được mọi sự, mọi việc theo ý muốn tốt lành của Ngài. Từ đó, chúng ta có thể phán truyền Lời của Đức Chúa Trời trong năng quyền Thánh Linh và làm cho người khác biết được Đức Chúa Trời là ai.

Tôi đang sống như "hài cốt khô” hay sống trong sự đầy dẫy Chúa Thánh Linh? Tôi có sẵn sàng tin cậy và vâng lời để nói cùng "hài cốt” về Chúa không?

Lạy Chúa, con giống như hài cốt khô lâu ngày, xin Thần Linh của Ngài làm con sống dậy mạnh mẽ để con vâng lời Ngài đi ra nói về Chúa cho nhiều ‘hài cốt” trong thế gian này.

(c) 2024 svtk.net