Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Hội Thánh Cần Đầy Dẫy Thánh Linh

Ê-xê-chi-ên 37:1-14

"Hỡi dân ta, các ngươi sẽ biết ta là Đức Giê-hô-va, khi ta đã mở mồ mả các ngươi, và làm cho chúng nó lại lên khỏi mồ mả. Ta sẽ đặt Thần ta trong các ngươi, và các ngươi sẽ sống. Ta sẽ lập các ngươi trong đất riêng của các ngươi; rồi các ngươi sẽ biết rằng ta, Đức Giê-hô-va, sau khi hứa lời ấy thì đã làm thành, Đức Giê-hô-va phán vậy” (câu 13-14).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi Ê-xê-chi-ên nói tiên tri cùng các xương khô thì điều gì xảy ra? Sự khác biệt giữa thi hài và người sống là gì? Câu 12-14 cho thấy từ đâu các thi hài được sống? Sự sống được nhà tiên tri tả thế nào? Bạn đang sống như một thi hài hay đang sống với đầy dẫy Thần của Chúa?

Khi Tiên tri Ê-xê-chi-ên vâng lời Đức Chúa Trời, nói tiên tri cùng những hài cốt thì ông "thấy những gân và thịt sinh ra trên những xương ấy; có da bọc lấy, nhưng không có hơi thở ở trong.” Tiên tri Ê-xê-chi-ên chứng kiến những xương kết nối lại và gân và thịt sinh ra, dù vậy, những hài cốt này cũng chỉ là những thi hài không có sự sống - chỉ là những ‘xác chết’ vì không ‘có hơi thở.’

Đây là thực trạng chúng ta cần chú tâm trong đời sống cá nhân cũng như Hội Thánh. Chúng ta lầm tưởng rằng càng làm nhiều công việc cho Chúa chừng nào thì đời sống thuộc linh của chúng ta sẽ mạnh mẽ và tăng trưởng. Cho nên không riêng gì cá nhân tín hữu mà ngay cả hoạt động của Hội Thánh đều chú trọng vào việc làm. Rồi từ đó mong đợi những kết quả của sự tăng trưởng hay phát triển.

Điều yếu cần trong Hội Thánh của Đức Chúa Trời là sự hiện diện và hành động của Thánh Linh vì nếu có nhiều chương trình, hoạt động khác nhau, nhưng không có Thần Linh của Đức Chúa Trời ở cùng, thì cũng không mang lại kết quả nào cả. Ngay cả khi những công việc gây nên những tiếng kêu vang dội, giống như kinh nghiệm của Ê-xê-chi-ên, "ta đương nói tiên tri, thì có tiếng, và này, có động đất: những xương nhóm lại hiệp với nhau.” Nhưng khi nhìn kỹ lại thì vẫn "không có hơi thở ở trong” (câu 7). Hội Thánh cần năng quyền của Chúa Thánh Linh là dường nào hay nói một cách khác, Hội Thánh không thể nào sống mạnh và phát triển nếu không có sự hiện diện và đầy dẫy Chúa Thánh Linh. Tiên tri Xa-cha-ri cũng khẳng định: "Ấy chẳng phải là bởi quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi Thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy” (4:6). Hãy đầu phục và nhường chỗ cho Chúa Thánh Linh hành động trong đời sống cá nhân của mỗi chúng ta và cả Hội Thánh hôm nay.

Rồi Ê-xê-chi-ên nghe tiếng phán truyền của Đức Chúa Trời hãy nói tiên tri cùng ‘gió bốn phương’ để đem lại sự sống cho các thi hài này, thì "ta nói tiên tri như Ngài đã phán dặn ta, và hơi thở vào trong chúng nó; chúng nó sống, và đứng dậy trên chơn mình, hiệp lại thành một đội quân rất lớn” (câu 9-10). Sự khác biệt giữa bối cảnh này với bối cảnh trong bài học trước là một đội quân hùng mạnh so với một đống xương khô nằm ngỗn ngang trong trũng. Điều tạo nên sự khác biệt này là ‘hơi thở’ đã vào trong và làm sống lại những ‘xác chết’. Sự hiện diện của hơi thở hay Đức Thánh Linh đã làm thay đổi hoàn cảnh và đời sống thực của con người. Mọi nỗ lực hay công việc của con người trước đây đã không đem lại một kết quả nào thì nay với sự hiện diện của Thánh Linh đã đem lại kết quả tươi mới. Một trận chiến thảm bại, giết hại và chết chóc, không còn một người sống sót để chôn những kẻ chết, giờ đây đã được phục hồi vững mạnh mà Thánh Kinh mô tả là "chúng nó sống và đứng dậy trên chân mình.”

Tuy vậy, Đức Chúa Trời còn xác chứng một lần nữa về ý định tốt lành của Ngài trên tuyển dân của Ngài cũng như cho tất cả con dân Chúa trong mọi thời đại, "Ta sẽ đặt Thần ta trong các ngươi, và các ngươi sẽ sống. Ta sẽ lập các ngươi trong đất riêng của các ngươi; rồi các ngươi sẽ biết rằng ta, Đức Giê-hô-va, sau khi hứa lời ấy thì đã làm thành, Đức Giê-hô-va phán vậy” (câu 14). Đây là lời hứa xác chứng sự thành tín của Đức Chúa Trời cho con dân của Ngài. Trong khi họ lâm vào hoàn cảnh tuyệt vọng, "Xương chúng ta đã khô, lòng trông cậy chúng ta đã mất, chúng ta đã tuyệt diệt cả!” (câu 11b) thì Lời Đức Chúa Trời đã đến, không những đem đến cho họ hy vọng về sự cứu chuộc, nhưng chính Ngài đã ban Thần Linh Sự Sống và khiến họ sống lại với một mục đích ‘biết rõ Ngài là ai.’

Hội Thánh của Đức Chúa Trời ngày nay cần được sự thăm viếng của Thần Linh Ngài. Đức Chúa Trời biết rõ tình trạng chết mất thuộc linh của chúng ta hơn ai hết, nhưng Ngài không hành động cho đến khi chúng ta quy phục Ngài, nhìn nhận tội lỗi và tình trạng chết mất của mình và cầu xin sự cứu giúp của Đức Chúa Trời với lòng tin quyết. Chắc chắn, Đức Chúa Trời sẽ hành động, Ngài ban Chúa Thánh Linh tuôn tràn đầy dẫy trên cá nhân và Hội Thánh. Để từ đó, không những chúng ta ‘biết Chúa’ nhưng cũng còn làm cho người khác ‘biết Ngài’. Chỉ khi ấy, chúng ta mới phục vụ Chúa qua quyền của Thánh Linh, Ngài giúp sức nên đạt được kết quả lạ lùng làm vinh hiển Danh Chúa.

Tôi và Hội Thánh tôi đang sống trong tình trạng nào? Tôi cần làm gì để người khác biết Chúa?

Lạy Chúa xin ban Thần Ngài trên con để con luôn sống trong sự nhận biết Ngài và làm cho người khác cũng được biết Ngài qua con.

(c) 2024 svtk.net