Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 5

Kẻ Tệ Nhất

1Ti-mô-thê 1:15-17

15 Đức Chúa Jêsus Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội, ấy là lời chắc chắn, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy; trong những kẻ có tội đó ta là đầu.

16 Nhưng ta đã đội ơn thương xót, hầu cho Đức Chúa Jêsus Christ tỏ mọi sự nhịn nhục của Ngài ra trong ta là kẻ làm đầu, để dùng ta làm gương cho những kẻ sẽ tin Ngài được sự sống đời đời.

17 Nguyền xin sự tôn quí, vinh hiển đời đời vô cùng về nơi Vua muôn đời, không hề hư nát, không thấy được, tức là Đức Chúa Trời có một mà thôi! A-men.

Kẻ có tội tức là phạm nhân, tội nhân, kẻ vi phạm luật, kẻ làm điều sai trái. Theo thông lệ, mỗi khi nói đến kẻ có tội là người ta nghĩ đến một bản án, một cuộc trừng phạt tội. Trong thời đại mới, người ta hi vọng rằng cuộc điều tra của pháp luật và sự biện hộ của luật sư mà kẻ có tội có thể được giảm án tù, hay được tha. Không ai nói đến việc cứu kẻ có tội bao giờ. Ngay các luật sư đại tài xưa gọi là thầy kiện tức là chỉ tranh cãi chứ không thể cứu kẻ có tội. Mặt khác, cứu kẻ có tội có nghĩa là đưa kẻ có tội ra khỏi tình trạng tiếp tục phạm tội nữa. Cũng như kẻ nghiền ma tuý khi được giải cứu có nghĩa là được cai nghiền là ưu tiên, mặc dù hắn vẫn có thể bị tù tội vì vi phạm luật nhà nước sử dụng ma tuý.

Tuyên ngôn quan trọng của tin mừng, của phúc âm là: Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đến thế gian để cứu vớt kẻ có tội. Chúa Giê-xu không phải từ thế gian ra nên mới có thể cứu những tội nhân trong thế gian. Cũng như muốn cứu một người đang bị nước lụt cuốn trôi, người ta phải dùng một chiếc trực thăng và một người bên ngoài nước lụt dòng giây xuống vớt nạn nhân lên. Nếu cùng ở trong cảnh nước lụt, không ai cứu ai được.

Những người sống trong trần gian tội lỗi đều như nhau cả, đều là kẻ có tội, không thể nào cứu nhau được. Nhưng Chúa Giê-xu ở ngoài trần gian, Ngài là Thượng-đế ngôi hai đã vào đời để cứu kẻ có tội.

Những người lâm nạn hỏa hoạn, bão lụt hay bất cứ sự cố nào đều cần được cứu vớt chứ không phải được nghe những lý thuyết về phương pháp tu thân, diệt dục v.v. Chính vì vậy mà việc Chúa Giê-xu đến trần gian là một tin mừng cho tất cả mọi người, vì mọi người đều mang tội, sống trong tội và đau khổ vì tội.

Cho đến khi nào môt người định ra được vị trí kẻ có tội của mình, thì lúc đó mới thấy việc Chúa đến thế gian là tin mừng. Tin mừng không phải cho những kẻ bị giam giữ trong tù, nhưng cho mọi người, vì ai mà chẳng phạm tội và đang bị trừng phạt hay chờ cuộc đoán phạt sau cùng.

Phao-lô nhấn mạnh rằng việc Chúa Giê-xu đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội là một tuyên ngôn chắc chắn, có nghĩa là chính xác và đáng tin cậy. Phao-lô thêm: đáng tin nhận không nghi ngờ và lý luận già cả. Phao-lô không phải là một người mê tín dị đoan, ông là một học giả uyên thâm và lý luận của ông trình bầy trong Tân Ước trong hai nghìn năm nay đều được mọi bậc trí thức, các triết gia trong mọi thời đại chiêm nghiệm và thán phục. Khi ông bảo đáng tin nhận hết lòng, thì ta nên làm như vậy.

Phao-lô không bảo người khác tin, vì người khác là kẻ có tội. Ông bảo, chính ông là kẻ đứng đầu phạm nhân. Hay nói khác đi, ông tự nhận mình là kẻ phạm tội nặng nhất.

Thường thì người tù nào cũng nói rằng mình vô tội. Phao-lô không bị tù, nhưng ông tự nhận mình là kẻ phạm tội nặng nhất. Nhưng ông cũng là người được nghe tin mừng về sự cứu vớt của Chúa Giê-xu, tin nhận và được cứu.

Ông giải thích: Nhưng ta đã đội ơn thương xót, hầu cho Đức Chúa Jêsus Christ tỏ mọi sự nhịn nhục của Ngài ra trong ta là kẻ làm đầu, để dùng ta làm gương cho những kẻ sẽ tin Ngài được sự sống đời đời.

Câu này có thể diễn ý là: Nhưng cũng vì lý do đó, ta được hưởng thương xót của Chúa, dù là kẻ trọng tội, để Chúa Cứu Thế Giê-xu có thể bày tỏ sự kiên nhẫn không giới hạn của Ngài như một gương chứng cho tất cả những ai bằng lòng tin Ngài để hưởng sự sống vĩnh hằng.

Nói khác đi, Phao-lô bảo rằng, như chính ông là kẻ phạm tội nặng nhất mà Chúa còn gia ơn thương xót cứu vớt, thì bất cứ ai khác cũng nên lấy đó làm gương để tin Chúa cho được hưởng sự sống vĩnh hằng chứ không bị trừng phạt.

Trong câu này Phao-lô bảo rằng Chúa Giê-xu nhịn nhục hay là kiên nhẫn đối với ông. Nghĩa là Ngài không trừng phạt kẻ “phạm thượng, hay bắt bớ và hung bạo” như ông, nhưng kiên nhẫn tỏ lòng thương xót kêu gọi ông và khi ông bằng lòng tin nhận, Chúa đã cứu ông.

Thưa quý vị và các bạn, Chúa vẫn chờ đợi rất kiên nhẫn đối với mỗi chúng ta, vì tình thương của Ngài. Mục đích của Chúa đến thế gian không phải để trừng phạt, nhưng để cứu vớt, ta nên nhớ như thế và bình tâm suy xét, tin nhận Chúa cho sớm được cứu vớt. Một điểm ta cần nhớ là, Chúa đến thế gian cứu vớt kẻ có tội, nhưng kẻ ấy phải bằng lòng tin nhận Chúa thì Ngài mới thực hiện được. Cũng như máy bay trực thăng cứu người trong vùng bị lụt, nhưng nếu người ấy không chịu bám vào chiếc giây thì người cứu dù có thiện chí đến đâu cũng đành chịu.

Một điểm nữa mà nhiều người có thể đặt ra, đó là Chúa cứu vớt ta khỏi tội, nhưng rồi sao nữa ? Phần cuối cùng của câu 16 ghi rõ: …những kẻ sẽ tin Ngài được sự sống đời đời. Có nghĩa là nếu không tin Ngài thì tất cả những kẻ phạm tội đều bị chết đời đời. Đây không phải sống chết về thể xác, nhưng về tâm linh. Ai tin Chúa, sẽ được Chúa tha thứ tội ác, được hưởng sự sống đời đời trong khi sống trên đất và sẽ tiếp tục khi chết đi về với Chúa trên trời. Sự sống đời đời là được ở với Đấng Thượng-đế, còn sự chết đời đời là hoàn toàn cách ngăn với Đấng Thượng-đế.

Câu 17 là một lời chúc tụng Chúa, câu này như sau: “ Nguyền xin sự tôn quí, vinh hiển đời đời vô cùng về nơi Vua muôn đời, không hề hư nát, không thấy được, tức là Đức Chúa Trời có một mà thôi! A-men.”

Câu này cho chúng ta biết một vài điều về Đấng Thượng-đế, Chúa chúng ta:

1. Chúa là vua muôn đời. Chúa lúc nào cũng là chủ tể vũ trụ vạn vật.

2. Không hề hư nát, tức là bất tử. Chúa luôn luôn có mặt, và không có quyền thế nào tiêu diệt được Ngài.

3. Không thấy được, Chúa là thần linh, không phải loài người, nên không thể thấy được.

4. Đức Chúa Trời có một. Chúa là chân thần duy nhất. Ngoài Chúa ra không ai đáng gọi là thần cả. Tất cả đều là loài người, vật do Chúa sáng tạo ra. Chỉ một mình Chúa là Đấng Thượng-đế, chủ tể, cao cả, không ai so sánh được.

Điều quan trọng là chúng ta cần biết rõ Chúa như thế và hết lòng tôn thờ Ngài.

Áp dụng bài học hôm nay là:

1. Chúng ta cần biết rõ tin mừng cho mình và cho mọi người chung quanh mình. Tin mừng đó là: Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội.

2. Tin nhận Chúa Giê-xu thì được cứu và được ban cho sự sống đời đời.

3. Biết rõ Chúa là vua muôn đời, bất tử, vô hình, chân thần duy nhất và hết lòng tôn thờ Ngaì.