Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Nhịn Nhục Dẫn Đến Chiến Thắng

Nê-hê-mi 6:1-7:3a

"Thế thì, vì chúng ta được nhiều người chứng kiến vây lấy như đám mây rất lớn, chúng ta cũng nên quăng hết gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương ta, lấy lòng nhịn nhục theo đòi cuộc chạy đua đã bày ra cho ta” (Hê-bơ-rơ 12:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Kẻ thù có những mưu ác nào làm hại Nê-hê-mi? Ông đối phó với họ ra sao? Cuối cùng kẻ thù phải công nhận điều gì? Có lần nào bạn bị hại, bị vu oan mà bạn đã nhịn nhục không? Sự nhịn nhục giúp gì cho bạn? Sự liêm chính có phải là đức tính nổi bậc trong nhân cách của bạn không?

Nhịn nhục là một trong những đức tính của Nê-hê-mi. Nhịn nhục góp phần không nhỏ trong việc hiệp một người Giu-đa trong sự nghiệp chung là xây lại tường thành Giê-ru-sa-lem. Nhịn nhục đã giúp Nê-hê-mi và người Giu-đa hoàn tất công việc dù phải đối đầu với sự chống đối dữ dội. Qua việc mưu sát bất thành (câu 6:1), kế hoạch khủng bố bị bẻ gãy (câu 6:5-7) và những nỗ lực thông qua việc hối lộ để hại người lành thất bại, dân Giu-đa thấy được sức mạnh của nhân cách nơi người lãnh đạo của họ.

Có thể nói nhịn nhục là một trong những bí quyết giúp Nê-hê-mi thành công. Sự nhịn nhục giúp trui rèn nhân cách của Nê-hê-mi và dân tộc của ông (Rô-ma 5:3, 4). Một bí quyết khác giúp ông thành công là cầu nguyện với Đức Chúa Trời là Đấng tiếp tục làm cho ông và dân tộc của ông vững mạnh để phục vụ (câu 9, I Phi-e-rơ 4:11). Sự thành công của Nê-hê-mi phần nào phát xuất từ một đời sống liêm khiết và có lương tâm thanh sạch. Sự chống đối và những mưu ác không thể nào thắng hơn những người sống theo gương Chúa Giê-xu và luôn giữ cho tấm lòng cũng như bàn tay khỏi sự vấy bẩn tội lỗi. Nê-hê-mi cũng lấy sự kính sợ Đức Chúa Trời và lòng trung tín để làm tiêu chuẩn bổ nhiệm các quan chức (câu 7:2).

Sự chính trực và đức liêm khiết, cùng với sự nhịn nhục của Nê-hê-mi và cả dân tộc của ông đã góp phần không nhỏ vào việc khiến kẻ thù phải buộc lòng công nhận rằng chính tay Đức Chúa Trời đã khiến cho công việc trùng tu thành Giê-ru-sa-lem hoàn tất (câu 6:16). Đây là một minh họa sống động về ý nghĩa của việc trở nên muối của đất và sự sáng của thế gian. Liêm chính và nhịn nhục là hai đức tính hết sức cần yếu giúp cho Cơ Đốc nhân hoàn thành công việc Đức Chúa Trời giao thác. Dù chúng ta có gắng sức kêu cầu Đức Chúa Trời nhưng nếu thiếu những đức tính này thì sự thất bại khó mà tránh khỏi.

Tại sao "sự nhịn nhục” quan trọng trong "cuộc chạy đua” mà tôi đang tham dự vào? Tôi có cầu nguyện để tôi và những người quanh tôi có được đời sống liêm khiết, chính trực và nhịn nhục không?

Lạy Chúa, xin giữ cho mắt con luôn chăm nhìn vào Ngài. Nguyện người khác nhìn vào con sẽ thấy được sự nhịn nhục cũng như sự chính trực và liêm khiết trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net