Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Phân Rẽ với Thế Gian

Nê-hê-mi 9:1-15

"Dòng Ít-ra-ên chia rẽ các người ngoại, đứng dậy xưng tội lỗi mình và sự gian ác của tổ phụ mình” (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi lễ Lều Tạm kết thúc người Giu-đa làm gì? E-xơ-ra đã cầu nguyện như thế nào? Theo bạn "sống trong thế gian nhưng phân rẽ khỏi thế gian” có nghĩa gì? Có sự yếu đuối nào trong đời sống của bạn cần xưng nhận với Đức Chúa Trời không?

Sau khi lễ Lều Tạm kết thúc, người Giu-đa kêu gọi một ngày kiêng ăn cầu nguyện. Khi nghe lời Đức Chúa Trời qua E-xơ-ra, họ ý thức tội lỗi và sự sa ngã của chính họ cùng tổ phụ của họ. Một trong những lý do chính khiến họ sa ngã là ảnh hưởng của "dân ngoại” khiến cho họ trở nên bại hoại. Điều đầu tiên họ làm trước khi cầu nguyện xưng tội là "phân rẽ khỏi người ngoại” (câu 2). Lời cầu nguyện tương đối dài của E-xơ-ra nhắc đến sự sa ngã nhiều lần của người Ít-ra-ên. Bao nhiêu lần họ sa ngã là bấy nhiêu lần Đức Chúa Trời trách phạt họ để đem họ trở lại với Ngài. Nói chung, lòng nhân từ của Đức Chúa Trời trải qua các thời đại (câu 5-15) đã dẫn dắt dân Giu-đa đi đến chỗ phân rẽ với thế gian và ăn năn tội lỗi của họ. Bởi lòng nhân từ của Ngài mà chúng ta được phân rẽ khỏi thế gian để trở nên con cái Ngài.

Xưng nhận sự yếu đuối và nương cậy nơi Đức Chúa Trời là cách mà Cơ Đốc nhân đặt niềm tin nơi Ngài. Chúa Giê-xu cũng đã kêu gọi "Các ngươi hãy ăn năn, vì nước thiên đàng đã đến gần” (Ma-thi-ơ 4:17). Các Hội Thánh cần tạo điều kiện để các tín hữu cầu nguyện xưng tội và ăn năn. Chúa Giê-xu tạo cơ hội để cho Phi-e-rơ ăn năn. Ngay trên bờ biển Ga-li-lê Ngài đã hỏi ông rằng "Ngươi yêu ta chăng?” Từ cuộc đối thoại xoay quanh chủ đề "yêu Chúa Giê-xu” mà sau đó Phi-e-rơ có thể vững vàng để trở nên "hòn đᔠkhi sự bách hại đạo Chúa ngày càng gia tăng (Giăng 21:15-19).

Gia-cơ 5:16 chép "Vậy hãy xưng tội cùng nhau và cầu nguyện cho nhau, hầu cho anh em được lành bịnh: người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện, thật có linh nghiệm nhiều.” Cầu nguyện xưng tội là một trong những yếu tố dẫn đến sự phục hồi và làm cho Cơ Đốc nhân ngày càng thêm mạnh mẽ. Tôi có thường cầu nguyện xưng tội với lòng ăn năn sâu xa không? Tôi đã phân rẽ khỏi thế gian đến mức độ nào?

Lạy Chúa, xin giúp con phân rẽ khỏi thế gian. Cũng xin nhắc con đừng bao giờ che giấu tội lỗi nhưng xưng nhận và cầu xin sự tha thứ từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net