Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Đấng Nhìn Thấy trong Lòng

Lu-ca 20:45-21:6

"Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng” (I Sa-mu-ên 16:7b).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu bảo dân chúng phải coi chừng ai? Vì sao? Bạn học được gì từ sự dâng hiến của người đàn bà góa này? Chúa Giê-xu có quan tâm đến sự tráng lệ của đền thờ không? Vì sao?

Có hai hình ảnh tương phản được nói đến trong phân đoạn hôm nay. Một là, các thầy thông giáo luôn trau chuốt bề ngoài và thích người ta tôn trọng mình. Theo lời Chúa Giê-xu họ là những kẻ giả hình, làm bộ cầu nguyện dài dòng để tỏ ra mình là người thiêng liêng, nhưng lại là những kẻ "nuốt gia tài đàn bà góa” (câu 47). Rất có thể họ đã thu lệ phí xét xử quá mức quy định khi những người đàn bà góa yêu cầu họ xét lẽ công chính hoặc là họ lợi dụng tính hiếu khách hay sự cô đơn của một số bà góa để khai thác trục lợi cho bản thân.

Hai là, một bà góa quá nghèo chỉ có vỏn vẹn hai đồng tiền nhưng đã hiến dâng hết khi bà đến thờ phượng trong đền thờ. Điều lý thú là người đàn bà góa nghèo nàn và có lẽ ít học này lại dạy cho chúng ta bài học về lòng hào phóng, mà các thầy thông giáo là những người có kiến thức và sống phong lưu lại không cho chúng ta tấm gương nào để áp dụng trong đời sống. Đối với nhiều người của dâng của bà thật ít ỏi, không thể sánh với những khoản tiền lớn mà các nhà tỉ phú dâng cho đền thờ. Nhưng đối với Chúa Giê-xu, bà góa là người hào phóng hơn hết, vì bà đã dâng tất cả những gì mình có. Chúa nhìn thấy tấm lòng và Ngài không quan tâm đến bề ngoài. Một khoảng dâng dù lớn đến đâu nhưng nếu dâng một cách hời hợt, không phát xuất từ tấm lòng nhưng từ một động cơ ích kỷ nào đó như tiếng khen chẳng hạn, thì Chúa chẳng bao giờ đẹp lòng.

Nhiều người ca ngợi sự hoành tráng của đền thờ Giê-ru-sa-lem, nhưng vẻ đẹp của đền thờ chẳng gây ấn tượng gì cho Chúa, bởi vì nơi đó là "hang trộm cướp” (câu 19:46). Ngài dự ngôn rằng đền thờ sẽ bị huỷ diệt hoàn toàn. Bốn mươi năm sau người La Mã đã san bằng đền thờ. Giê-ru-sa-lem trở nên điêu tàn không phải vì Đức Chúa Trời không thể bảo vệ nó, nhưng vì Ngài không cần đến nó nữa. Đền thờ của Ngài trở nên nơi uế tục, nơi những con người giả hình, kiêu ngạo làm mưa làm gió và là nơi điều ác cũng như nhiều thứ gian dối ngự trị. Cũng vậy, nếu thân thể của chúng ta không còn là đền thờ của Đức Chúa Trời là nơi Đức Thánh Linh ngự trị, nhưng lại là nơi giao hội của xác thịt, Sa-tan và thế gian thì sớm muộn gì nó cũng sẽ bị hủy diệt như Giê-ru-sa-lem thuở xưa.

Tôi có cẩn thận giữ tấm lòng và thân thể của tôi trong sạch trước mặt Đức Chúa Trời hay không?

Lạy Chúa, Ngài luôn nhìn thấy tấm lòng và các động cơ của con. Xin giúp con cẩn thận giữ tấm lòng của mình và bước đi một cách ngay thẳng trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net