Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Giê-ru-sa-lem Bị Đe Dọa

Lu-ca 21:7-24

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Những ngày sẽ đến, mọi điều các ngươi ngó thấy đây, sẽ không còn một hòn đá nào chồng lên một hòn đá khác mà không bị đổ xuống” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Các môn đệ hỏi Chúa Giê-xu điều gì? Trước thời kỳ hoạn nạn xảy đến, Ngài khuyên và chuẩn bị tinh thần cho họ ra sao? "Thời kỳ của dân ngoại” là thời kỳ nào? Bạn chuẩn bị ra sao để đối diện với thời kỳ tối tăm hay bị bách hại nếu có xảy ra?

Trước thời kỳ hoạn nạn lớn sắp xảy ra, Chúa Giê-xu căn dặn các môn đồ lưu tâm đến những lời khuyên dạy của Ngài và đừng để cho những kẻ cám dỗ làm cho họ lầm lạc. Ngài khuyên họ cũng như chúng ta không nên sợ hãi khi những thảm họa tự nhiên dù to lớn đến đâu. Hãy vững lòng tin cậy Ngài, đừng bỏ cuộc khi bị bách hại. Lúc trải qua sự khổ nạn cũng là lúc họ nhận biết được sự gìn giữ của Đức Chúa Trời. Lúc bị tra vấn là lúc Đức Thánh Linh ban sự khôn ngoan cho những người thuộc về Chúa để họ biết phải đối đáp như thế nào.

Trong khi Chúa Giê-xu đề cập đến chức vụ của các sứ đồ vào thời kỳ của họ, cũng như chức vụ của các Cơ Đốc nhân vào giai đoạn bị bắt bớ, Ngài cũng có ý khích lệ dân của Đức Chúa Trời trong mọi thời đại để hết thảy cẩn thận đừng để bị lừa dối bởi những kẻ mạo danh Chúa Giê-xu (câu 8). Ngài cũng khuyên họ nhờ cậy quyền năng của Đức Thánh Linh để không rúng động, ngay cả khi bị nghi ngờ và bị bách hại (câu 12,16,17).

Từ câu 20 đến 24, Chúa Giê-xu chuẩn bị tinh thần cho dân Ngài đối diện với sự thất thủ của Giê-ru-sa-lem khoảng 70 năm sau. Ngài khuyên họ hãy ra khỏi thành Giê-ru-sa-lem và xứ Giu-đê. Những người nghe theo lời khuyên của Ngài sẽ được sống. Thật khó mà mô tả đầy đủ sự khủng khiếp khi chứùng kiến một thành phố thời cổ bị quân ngoại xâm vây hãm. Cư dân trong thành phải chịu đau khổ về mặt thể chất cũng như tinh thần. Trước cái chết gần kề, trước lưỡi gươm của kẻ thù hoặc sự đói khát lâu ngày do thiếu lương thực, họ chứng kiến cảnh quân thù giày đạp, và san bằng thành lũy của họ. Đó là số phận của thành Giê-ru-sa-lem.

"Thời kỳ của dân ngoại” đề cập đến thời kỳ mà Dân Ngoại chiếm đóng Giê-ru-sa-lem. Thời kỳ này bắt đầu bằng việc người Ba-by-lôn chiếm Giê-ru-sa-lem vào năm 606-586 trước Chúa (II Sử Ký 36), và sẽ kết thúc khi Chúa Giê-xu trở lại thế gian, giải cứu thành Giê-ru-sa-lem (Xa-cha-ri 13-14).

Tôi chuẩn bị chính mình thế nào cho sự trở lại của Chúa Giê-xu? Tôi sẽ phản ứng ra sao khi bị nghi ngờ hay bị bắt bớ?

Lạy Chúa, dù có nhiều khó khăn xảy ra trên từng chặng đường theo Ngài, nhưng con vẫn tin rằng Ngài đang điều hành mọi diễn biến xảy ra trên đất này.

(c) 2024 svtk.net