Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Con Người Cai Trị

Lu-ca 21:25-38

"Vậy, hãy tỉnh thức luôn và cầu nguyện, để các ngươi tránh khỏi các tai nạn sẽ xảy ra, và đứng trước mặt Con Người” (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu muốn nói gì khi đề cập đến các thiên thể như mặt trời, mặt trăng và các vì sao trong câu 26? Xin bạn thử mô tả quang cảnh Chúa Giê-xu trở lại (câu 27). Theo lời khuyên của Chúa Giê-xu chúng ta phải giữ mình như thế nào trước khi Ngài trở lại?

Các tiên tri trong Cựu Ước thường sử dụng những biến động trong vũ trụ, như mặt trời, mặt trăng trở nên tối tăm hay không chiếu sáng nữa, làm hình ảnh để mô tả sự suy sụp của các thế lực và vương quyền trên trần gian (Ê-sai 13:9,10). Chúa Giê-xu cũng đã dùng ngôn ngữ tương tự (câu 25, 26) để vừa mô tả sự sụp đổ của Giê-ru-sa-lem, vừa đề cập đến một thảm họa rộng lớn khắp đất. Sự sụp đổ của một chế độ này sẽ là sự khởi đầu cho một chế độ khác. Tuy nhiên ở đây Chúa Giê-xu có ý nói đến sự cai trị của Đức Chúa Trời ở trên đất. Đa-ni-ên nói đến "một người giống như Con Người” ngự trên ngai vinh hiển và được ban cho quyền cai trị trên mọi dân tộc (Đa-ni-ên 7:13). Khải tượng mà Đa-ni-ên nhìn thấy giờ đây được ứng nghiệm nơi Chúa Giê-xu. Vương quốc của Đức Chúa Trời đã được thiết lập trên đất và Chúa Giê-xu chính là "Con Người” cũng là Vua và là Quan Án cai trị vuơng quốc đời đời (câu 27).

Đối với người Giu-đa, những diễn biến sắp xảy ra sẽ là những thảm họa đối với họ, nhưng đối với các môn đệ của Chúa Giê-xu lại là một khởi đầu mới mẻ (câu 28). Những chồi cây xanh non xuất hiện, báo hiệu mùa xuân đến. Các môn đệ thấy những lời Chúa Giê-xu phán được ứng nghiệm một cách lạ lùng.

Cả Ma-thi-ơ và Mác (Ma-thi-ơ 24:-25:46; Mác 13:32-37) không những nói về sự sụp đổ của Giê-ru-sa-lem mà còn đề cập đến một diễn biến vô cùng hệ trọng khác. Ngày và giờ của diễn biến này không thể xác định được. Ngày đó sẽ đến như kẻ trộm trong ban đêm. Đó là ngày trở lại của Đấng Christ. Đây là một sự kiện tác động đến toàn thể nhân loại.

Khi ý thức rằng Chúa Giê-xu có thể trở lại bất cứ lúc nào, điều chúng ta cần làm là sẵn sàng cho sự trở lại của Ngài. Trong khi chờ đợi chúng ta phải chu tất những nhiệm vụ hằng ngày của chúng ta và cẩn thận bước đi trong ánh sáng của Chúa.

Tôi có sống mỗi ngày trong sự trông đợi ngày tái lâm của Chúa Giê-xu không? Trong khi chờ đợi tôi sống cho Ngài như thế nào?

Lạy Chúa, lời Ngài dạy con rằng "phải cẩn thận vì không biết ngày nào Ngài sẽ đến”, vì thế, xin Chúa giúp con trung tín chia sẻ Phúc Âm cho mọi người và cẩn thận trong nếp sống thường nhật của con.

(c) 2024 svtk.net