Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đấng Ban Phước Lành

Sáng-thế Ký 49:1-28

"Đức Chúa Trời của Cha sẽ giúp đỡ con; Đấng Toàn Năng sẽ ban phước cho con”(câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cốp tiên tri như thế nào về các con trai ông? Ngoài các lời tiên tri, ông còn nói gì về họ? Vì sao lời chúc phước cho Giô-sép dài nhất? Giô-sép nhận được những phước hạnh nào? Bạn học được gì nơi cuộc đời gian truân lúc niên thiếu và sự thịnh vượng của Giô-sép sau này?

Có thể nói đây là sứ điệp cuối cùng của Gia-cốp dành cho các con của ông. Có một số học giả cho rằng sứ điệp này là một tập họp những lời truyền khẩu của các bộ tộc Ít-ra-ên dưới hình thức của một bài thi ca cổ xưa hơn hết. Dù thế nào đi chăng nữa thì những lời trong sứ điệp này đã ứng nghiệm một cách lạ lùng và bởi đó những chi phái mà trước đó hầu như không mấy ai biết đến đã trở thành một dân tộc hùng mạnh. Vì sao một số ít người phải sống nương dựa vào các nguồn tài nguyên ở một đất nước xa lạ lại trở thành một dân tộc hùng mạnh? Vì sao vào giai đoạn cuối của lịch sử loài người, muôn dân trên đất sẽ ca ngợi dân tộc này là có phước? Bởi vì họ có Đức Chúa Trời là Đấng Toàn Năng ở cùng họ và ban phước cho họ. Đó là trên bình diện quốc gia, còn bình diện cá nhân thì sao? Cũng giống như thế. Phước hạnh từ trời cao sẽ tràn ngập trong đời sống của những người thuộc về Ngài. Cánh tay mạnh sức và quyền năng vô song của Đức Chúa Trời vẫn luôn giang ra che chở, cứu giúp và ban ơn cho tất cả những ai tin yêu và vâng phục Ngài.

Qua sứ điệp này, Gia-cốp tiên tri về tương lai các con trai của ông. Đồng thời ông cũng nói lên đặc điểm, kể cả các lỗi lầm của họ. Chẳng hạn Ru-bên dù là con trưởng, nhưng tội lỗi mà ông đã phạm khiến ông mất đi phước hạnh dành cho con trai đầu lòng (Sáng-thế Ký 35:22; I Các Vua 5:1-2). Hoặc là Si-mê-ôn và Lê-vi là hai người bướng bỉnh và hung hăng đã phạm tội hủy diệt dân thành Si-chem (Sáng-thế Ký 34). Giu-đa được ví sánh với vua của loài thú là sư tử. Chúa Giê-xu thuộc về chi phái Giu-đa vì thế Ngài được gọi là "Sư Tử của chi phái Giu-đa” (Khải Thị 5:5). Lời chúc phước cho Giô-sép dài hơn hết, Gia-cốp chúc cho ông nhiều phước hạnh và bảo đảm rằng Giô-sép sẽ chiến thắng nhờ sự giúp đỡ của Đấng Toàn Năng.

Thật khó luận giải hết chi tiết của lời tiên tri lạ lùng này. Lịch sử đã chứng minh những lời chúc phước của Gia-cốp đã trở thành hiện thực. Chắc chắn việc các anh của Giô-sép đã đánh mất những phước hạnh lớn lao vì tội lỗi của họ. Việc Giô-sép phải chịu nhiều gian khổ trong cuộc đời niên thiếu của ông, nhưng về sau ông đã hưởng được phước lớn từ Đức Chúa Trời là một bài học sống động cho hết thảy chúng ta.

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài về những phước hạnh vật chất và thuộc linh mà Ngài đã ban cho con, dù con không xứng đáng gì. Xin giúp con trở thành nguồn phước và là sự khích lệ lớn cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net