Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Tha Thứ Trọn Vẹn

Sáng-thế Ký 50:15-26

"Giô-sép đáp rằng: Các anh đừng sợ chi, vì tôi há thay mặt Đức Chúa Trời sao? Các anh toan hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời lại toan làm điều ích cho tôi, hầu cho cứu sự sống cho nhiều người, y như đã xảy đến ngày nay, và giữ gìn sự sống của dân tộc đông đảo” (câu 19, 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Các anh nói gì với Giô-sép? Vì sao ông khóc? Ông nói gì với họ? Những điều ông nói với họ cho thấy ông là người như thế nào? Bạn có thật sự tin rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho người yêu mến Đức Chúa Trời như Giô-sép không? Giô-sép bày tỏ sự tin quyết vào lời hứa của Đức Chúa Trời thế nào? Còn bạn thì sao?

Câu chuyện hôm nay bao gồm hai phần: lần giải quyết cuối cùng giữa Giô-sép và các anh của ông; sau đó là sự qua đời của Giô-sép. Một lần nữa tác giả đưa chúng ta trở lại với giấc mơ của Giô-sép (câu 37:5-8) khi ghi lại rằng "các anh người đến sấp mình xuống dưới chân mà nói rằng: Các anh đây thật là kẻ tôi tớ của em đó” (câu 18). Ý nghĩa hơn nữa là tội lỗi mà họ đã phạm được nhắc lại (câu 44:14b,16,18).

Khi cha qua đời, nỗi ám ảnh vì tội lỗi cũ đã khiến cho họ sợ hãi. Họ không tin vào sự tha thứ của Giô-sép nên họ cố gắng lập mưu để được an toàn. Giô-sép khóc vì sự không tin và vì thấy họ quá sợ hãi. Những giọt nước mắt của Giô-sép đã làm cho âm mưu của họ bị thất bại. Tương tự như các anh Giô-sép, ngày nay có nhiều người không tin vào Phúc Âm, hậu quả là họ sống trong nghi ngờ và sợ hãi. Giô-sép làm cho họ an lòng khi lấy lời nhỏ nhẹ nói với họ rằng "đừng sợ chi.” Đây là lời của Chúa Giê-xu nói với chúng ta như Giô-sép nói với các anh. Trong sự vô tín và mù lòa họ cố gắng làm một điều gì đó để được tha thứ, nhưng Giô-sép đã hoàn toàn tha thứ cho họ.

Giô-sép đã tóm tắt câu chuyện của đời ông cùng với lịch sử của một dân tộc thuộc về lời hứa trong câu "Các anh toan hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời lại toan làm điều ích cho tôi, hầu cho cứu sự sống cho nhiều người, y như đã xảy đến ngày nay, và giữ gìn sự sống của dân tộc đông đảo” (câu 20). Giô-sép thấy được con cháu chắt của ông. Tuổi thọ của ông cho thấy ông được Đức Chúa Trời ban phước như cha của ông. Dù sắp qua đời nhưng ông vẫn trông đợi lời hứa của Đức Chúa Trời dành cho dân tộc ông. Giô-sép tin chắc rằng Đức Chúa Trời sẽ thăm viếng các anh và thân xác của ông sẽ được nằm bên cạnh tổ phụ của ông.

Giô-sép đã tha thứ hoàn toàn cho những người anh đã rắp tâm hãm hại ông. Chúa Giê-xu cũng làm như thế khi chúng ta hoàn toàn xưng nhận tội lỗi của mình (Thi-thiên 103:11-14). Tôi có hoàn toàn tha thứ cho một ai đó đã rấp tâm làm hại tôi không? Hôm nay có một người nào đó cần được tôi tha thứ như chính Chúa Giê-xu đã tha thứ tôi không?

Tạ ơn Chúa vì nhiều bài học thật giá trị từ cuộc đời Giô-sép mà con học được. Nguyện con luôn tin cậy Ngài trong mọi nghịch cảnh và con có thể hoàn toàn tha thứ cho người khác như lời Ngài dạy.

(c) 2024 svtk.net