Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Đức Chúa Trời Kêu Gọi và Chọn Lựa

Giê-rê-mi 1:1-19

"Có lời Đức Giê-hô-va phán cùng tôi như vầy: Trước khi tạo nên ngươi trong lòng mẹ, ta đã biết ngươi rồi; trước khi ngươi sinh ra, ta đã biệt riêng ngươi, lập ngươi làm kẻ tiên tri cho các nước” (câu 4, 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi là ai? Đức Chúa Trời phán gì với ông và lập ông làm gì? Vì sao ông sợ? Đức Chúa Trời khích lệ ông như thế nào? Có khi nào bạn tỏ ra sợ hãi khi Đức Chúa Trời kêu gọi bạn làm một điều gì đó không? Vì sao bạn sợ? Để thắng hơn nỗi sợ này bạn cần phải làm gì?

Cơn ác mộng mà người Ít-ra-ên sẽ phải trải qua bắt đầu bằng lời giới thiệu ngắn gọn về một số nhân vật trong lịch sử (câu 1-3). Trong phân đoạn Kinh Thánh này, những cái tên hàm chứa một giai đoạn lịch sử đau buồn của vương quốc Giu-đa. Mấy năm sau đó vương quốc này đã bị các đạo binh của Nê-bu-nết-xa hủy diệt.

Giê-rê-mi được Đức Chúa Trời đích thân kêu gọi bằng lời Ngài chứ không phải bằng khải tượng (câu 1). Giê-ri-mi sợ hãi trước trọng trách lớn lao mà Đức Chúa Trời giao thác vì thế ông tìm cách thoái thác bằng cách viện dẫn rằng ông còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm (câu 4). Nhưng Đức Chúa Trời không bao giờ lầm lẫn khi lựa chọn tôi tớ của Ngài. Đức Chúa Trời ban năng quyền cho tất cả những người Ngài kêu gọi. Ngài khích lệ và giúp họ hoàn thành việc Ngài giao. Việc Đức Chúa Trời kêu gọi và chọn lựa Giê-rê-mi từ trong lòng mẹ nhắc chúng ta nhớ rằng thể chất, tính khí, di truyền, nền tảng gia đình và hết thảy những kinh nghiệm hay những gì mà chúng ta có được hiện giờ là sự ban cho và chuẩn bị chu đáo của Đức Chúa Trời để chúng ta có thể hiện hữu trong thế giới này và đảm đương những công việc Ngài giao thác.

Có hai khải tượng được ban cho Giê-rê-mi để xác nhận sự kêu gọi của ông. Khải tượng thứ nhất là cây hạnh. Đây là loài cây trổ hoa rất sớm vào đầu mùa xuân khi mà các cây khác chưa đâm chồi nẩy lộc. Khải tượng này nhắc rằng người được Đức Chúa Trời kêu gọi phải tỉnh thức để xem chừng sự đoán phạt thình lình xảy đến. Khải tượmg thứ hai là một nồi nước sôi sục từ phía bắc. Nước sôi từ nồi bắn ra và chực đổ về phương nam. Tai họa này sẽ nhận chìm toàn bộ vương quốc Giu-đa. Đây là lời tiên tri về sự xâm lược và tàn diệt của người Ba-by-lôn. Ba-by-lôn ở về phía đông của Giu-đa. Do không thể nào vượt qua sa mạc A-ra-bi vô cùng khắc nghiệt nên người Ba-by-lôn đã đi vòng lên phía bắc, rồi từ đó tiến công và xâm chiếm vùng Pa-lét-tin.

Trong những giờ phút hoang mang, Lời Đức Chúa Trời đã nâng đỡ đức tin của ông, Giê-rê-mi được truyền lịnh hãy vâng theo sự kêu gọi và can đảm cũng như vững tin khi hành động. Dù không phải là con người có thần kinh bằng thép, nhưng Giê-rê-mi đã đứng vững cho đến cuối cùng để hoàn thành sứ mạng Đức Chúa Trời giao.

Tôi có nương cậy nơi Đức Chúa Trời để đứng vững trên sự kêu gọi cho đến cuối cùng không? Đâu là lời hứa mà Đức Chúa Trời dành cho tôi để tôi bước đi mà không sợ gì trong ngày hôm nay?

Lạy Đức Giê-hô-va, xin dẫn dắt con bằng cánh tay quyền năng của Ngài để con can đảm bước đi theo sự kêu gọi của Ngài mà không sợ hãi gì.

(c) 2024 svtk.net