Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Suy Thoái Thuộc Linh

Giê-rê-mi 2:1-37

"Dân ta đã làm hai điều ác: Chúng nó đã lìa bỏ ta, là nguồn nước sống, mà tự đào lấy hồ, thật, hồ nứt ra, không chứa nước được” (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời nói gì về người Ít-ra-ên (câu 13)? Tiếp theo đó Ngài nói gì về tình trạng thuộc linh của họ? Bạn hãy liệt kê những tội mà dân Ít-ra-ên đã phạm được đề cập trong phân đoạn này? Có giai đoạn nào đó bạn đã xa lìa Đức Chúa Trời không? Lúc đó bạn sống như thế nào? Hiện giờ niềm tin và cuộc sống của bạn ra sao?

Ngoài ba câu đầu tiên mô tả những điều tốt lành của người Ít-ra-ên trong quá khứ, tiếp sau đó là 34 câu (câu 4-37) nói lên tình trạng đau lòng về sự suy thoái thuộc linh của một dân tộc mà trước đó Đức Chúa Trời chứng nhận là dân tộc có lòng nhân từ và được biệt riêng ra thánh cho Ngài như là những trái đầu mùa (câu 1, 2).

Tiên tri Giê-rê-mi đã sử dụng những hình ảnh đa dạng để mô tả sự ương ngạnh khó mà thay đổi được của dân Giu-đa. Ông cho chúng ta thấy một bức tranh thật đen tối về tình trạng thuộc linh của người Giu-đa. Họ đã lìa bỏ Đức Chúa Trời mà chạy theo thần tượng hư không (câu 27-28). Cụm từ "lìa bỏ Ta” hay "lìa bỏ Đức Giê-hô-va” được lập đi lập lại. Dân chúng sống bất khiết (câu 20), làm đổ máu người vô tội (câu 34), các thầy tế lễ, các tiên tri và những thầy dạy luật không còn tin cậy và phục vụ Đức Chúa Trời (câu 8). Trong sự buồn rầu Đức Chúa Trời nói rằng "dân Ta đã quên Ta từ những ngày không tính ra được” (câu 32). Trước những tội lỗi rành rành, họ không có lý do gì để khiếu nại về những lời buộc tội của Đức Chúa Trời (câu 9, 29).

Giê-rê-mi cũng nói lên sự chọn lựa dại dột của dân tộc ông. Đa số chúng ta ngày nay đều có nguồn nước trong lành được cung cấp đến tận nhà, có lẽ không ai lại tốn công đi đào giếng để uống thứ nước đục, nặng mùi và ô nhiễm. Nhưng khi sa ngã dân Giu-đa đã làm như thế. Họ đã từ bỏ nguồn nước sống mà đi đào hồ, hồ nứt ra không chứa nước được (câu 13). Thay vì nhờ cậy Đức Chúa Trời, họ đã lìa bỏ Ngài và tìm đến với Ai Cập và A-si-ri. "Lìa bỏ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, và chẳng có lòng kính sợ ta, ấy là một sự xấu xa cay đắng, Chúa, là Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy” (câu 19).

Có khi nào tôi chọn lựa dại dột như người Giu-đa không? Hãy nhớ rằng khi loài người buộc tội, chúng ta có thể khiếu nại, kháng cáo. Nhưng khi Đức Chúa Trời buộc tội thì không ai có thể biện minh được.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn tìm đến Ngài là nguồn nước sống mà không tự đào hồ chứa nước ao tù.

(c) 2024 svtk.net