Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Hãy Trở Lại

Giê-rê-mi 3:1-25

"Đức Giê-hô-va phán: Hỡi Ít-ra-ên bội nghịch; hãy trở về! Ta sẽ không lấy nét mặt giận nhìn ngươi đâu, vì ta hay thương xót; ta chẳng ngậm giận đời đời, Đức Giê-hô-va phán vậy” (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự bất trung của Giu-đa được ví sánh như điều gì? Dù Đức Chúa Trời thạnh nộ nhưng vẫn còn hy vọng cho vương quốc Giu-đa, hy vọng đó như thế nào? Có khi nào bạn làm phiền Đức Chúa Trời vì lời cầu nguyện của bạn không xuất phát từ tấm lòng ăn năn, thống hối không? Cách duy nhất để tránh khỏi sự đoán phạt của Đức Chúa Trời là gì?

Giê-rê-mi kết thúc sứ điệp đầu tiên bằng cách phô bày sự bất trung của dân Giu-đa. Nếu vợ chồng đã ly dị nhau và người vợ lập gia đình với một người chồng khác, theo luật pháp, người này không được phép trở lại chung sống với người chồng đầu tiên. Giu-đa đã bất trung lìa bỏ Đức Chúa Trời như người vợ không chung thủy bỏ chồng và chạy theo người đàn ông khác. Việc làm này khiến Chúa không tiếp nhận họ trở lại. Nhưng đây chỉ là sự từ bỏ tạm thời bởi vì sau này Giê-rê-mi ghi lại lời hứa của Chúa sẽ phục hồi Ít-ra-ên dưới giao ước mới (câu 3:18; 31:31-33).

Đức Chúa Trời phạt dân Ngài khiến cho mưa xuân không rơi xuống trên đất nước của họ. Họ kêu cầu Ngài và gọi Ngài "Hỡi Cha tôi” để Ngài giảm bớt sự thạnh nộ, nhưng những lời cầu xin của họ thật là sáo rỗng phát xuất từ những tấm lòng không ăn năn và xấu hổ đã làm phiền Đức Chúa Trời. Họ tiếp tục làm điều ác. Họ bắt chước dân Ca-na-an thờ lạy thần giả dối và làm những việc mà Đức Chúa Trời gớm ghiếc (câu 6, 9).

Câu 6-18 đề cập đến việc vương quốc phía bắc là Ít-ra-ên bị hủy diệt vào năm 722 T.C. Vương quốc Giu-đa học được gì từ sự đoán phạt kinh khủng này? Mặc cho những nỗ lực tối đa của vua Giô-si-a nhằm phá hủy hình tượng (II Các Vua 22, 33), Giu-đa không thay đổi gì và chẳng học được gì. Ngược lại họ xem việc thờ lạy hình tượng và sống vô luân là chuyện bình thường. Họ không ý thức rằng sự ăn năn quay trở lại với Đức Chúa Trời là con đường duy nhất giúp họ tránh khỏi sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Chẳng bao lâu sự đoán phạt đã đến trên Giu-đa như đã đến trên Ít-ra-ên. Các đạo quân của Ba-by-lôn đã từ phía bắc xông đến như sư tử đói mồi và với tất cả sự tàn bạo đã nuốt chửng Giu-đa. Sự xâm lược của người Ba-by-lôn đã để lại những thành phố điêu tàn vắng bóng người. Những người còn sót lại đã mặc bao gai và than khóc bởi vì cơn giận của Đức Chúa Trời không lìa khỏi họ.

Xã hội mà tôi đang sống có giống như xã hội thời Giê-rê-mi không, có xem việc thờ hình tượng và xem tệ nạn mãi dâm hay chung chạ tình dục là chuyện bình thường không? Tôi phải sống như thế nào trong xã hội như thế? Tôi sẽ phải làm gì để giúp những người chưa nhận thức rằng ăn năn quay trở lại với Đức Chúa Trời là con đường duy nhất cứu họ ra khỏi sự hư mất?

Lạy Chúa là Đấng chậm giận, giàu ơn và đầy sự nhân từ, xin dùng con và giúp con trung tín bày tỏ cho những người mà con có cơ hội tiếp xúc nhận biết rằng ăn năn tội và trở lại với Ngài là cách duy nhất cứu họ khỏi sự hư mất đời đời.

(c) 2024 svtk.net