Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Dâng Của Lễ Cảm Tạ

Thi-thiên 50:1-23

"Hãy dâng sự cảm tạ làm của lễ cho Đức Chúa Trời, Và trả sự hứa nguyện ngươi cho Đấng Chí Cao” (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời không cần các của tế lễ cũng như của lễ thiêu? Có thể nào dùng tiền để mua lấy ân lành của Đức Chúa Trời không? Vì sao? Có khi nào bạn lạm dụng lòng nhân từ và sự nhẫn nại của Đức Chúa Trời không? Chúng ta cần phải làm gì để có thể nhận được sự đáp lời và kinh nghiệm được sự giải cứu từ Đức Chúa Trời?

Một lần nữa ở đây tác giả Thi-thiên nhắc chúng ta rằng Đức Chúa Trời không cần các của tế lễ cũng như của lễ thiêu "Vì hết thảy thú rừng đều thuộc về ta, Các bầy súc vật tại trên ngàn núi cũng vậy” (câu 10). Loài người không thể mua lấy ơn lành của Ngài hay dùng bất cứ điều gì để gia thêm sự giàu có của Ngài, bởi vì Đức Chúa Trời là Đấng sở hữu mọi tạo vật ở trên đất cũng như trong toàn cõi vũ trụ.

"Của lễ cảm tạ” và "sự hứa nguyện” thuộc loại của lễ dâng hiến tự nguyện. Người dâng có thể dâng một phần của lễ cảm tạ. Phần đó thuộc về thầy tế lễ và ăn phần còn lại (Lê-vi Ký 7:12). Đức Chúa Trời ưa thích thông công với người thuộc về Ngài qua những của lễ mà người này khiêm nhường dâng lên để bày tỏ lòng biết ơn đối với Ngài. Một mặt khác khi chúng ta thật sự khiêm nhường đến cùng Ngài với tấm lòng tin cậy, chúng ta sẽ nhận được sự đáp lời của Ngài và kinh nghiệm được sự giải cứu từ Ngài (câu 15).

Câu 16 nhắc chúng ta rằng Đức Chúa Trời ghét kẻ giả hình. Đây là những kẻ trái mạng Đức Chúa Trời, nuông chiều cái tôi và sống tà vạy, nhưng miệng thì không ngớt nói về luật pháp của Đức Chúa Trời. Một số chi tiết về những việc làm của kẻ ác được đề cập ở đây như là ăn cắp, phạm tội tà dâm, lừa dối, nói xấu (câu 15-26). Điều đáng buồn là kẻ ác lạm dụng lòng nhân từ và sự nhẫn nại của Chúa làm cái cớ để gia thêm sự gian ác của họ. Vì thế trong thực tế bảng liệt kê những điều gian ác của kẻ giả hình còn dài thêm nữa.

Người Ít-ra-ên dâng cho Đức Chúa Trời các của lễ nhưng lòng họ không ở trong đó. Có khi nào tôi làm những điều đúng vì theo thói quen (đi nhà thờ, dâng một phần mười và làm điều lành) chứ không vì tình yêu tận trong đáy lòng và từ sự vâng lời không? Đức Chúa Trời phán gì với tôi qua các câu 14, 15, 23?

Lạy Chúa, xin tha thứ tội giả hình của con. Con chân thành mong ước tất cả những gì con làm sẽ trở thành những của lễ tốt đẹp dâng lên Đấng mà con yêu mến và phục vụ.

(c) 2024 svtk.net