Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Bao Gai và Tro

Giô-na 3:1-10

"Dân thành Ni-ni-ve tin Đức Chúa Trời. Họ rao ra sự kiêng ăn và mặc bao gai, từ những người rất lớn trong đám họ cho đến những kẻ rất nhỏ” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Ni-ni-ve là một thành phố như thế nào? Giô-na rao giảng gì cho cư dân trong thành này? Họ đáp ứng và bày tỏ sự ăn năn như thế nào? Đức Chúa Trời làm gì khi họ ăn năn? Khi lỡ lầm phạm tội, bạn cần phải làm gì?

Sau khi học một bài học đích đáng từ Đức Chúa Trời, Giô-na đã thức tỉnh và bắt đầu trở lại với công việc mà Đức Chúa Trời giao phó cho ông. Lần này ông vâng lời Đức Chúa Trời bằng cách truyền đạt cho dân thành Ni-ni-ve sứ điệp mà Ngài truyền cho ông trong chương 1.

Ni-ni-ve được mô tả là một thành lớn mà Đức Chúa Trời quan tâm. Ngài bày tỏ sự quan tâm đến thành phố đầy dẫy tội lỗi này bằng cách sai phái tiên tri của Ngài đến cảnh cáo về tội lỗi mà họ cần ăn năn từ bỏ. Giô-na rao báo rằng trong 40 ngày nữa, Ni-ni-ve sẽ sụp đổ (câu 4). Trong lời tiên tri này ngoài lời xác quyết rõ ràng về sự diệt vong sẽ xảy đến cho thành này, hàm chứa một sứ điệp kêu gọi sự ăn năn để tránh khỏi sự diệt vong (xem Giê-rê-mi 18:7,8; Giô-ên 2:12,13). Bốn mươi ngày được xem là một cơ hội để ăn năn. Tuy nhiên cơ hội này sẽ mau qua, nếu không nắm bắt ngay.

Dân thành Ni-ni-ve đã không phí thời gian. Họ tin Đức Chúa Trời và công bố sự kiêng ăn (câu 5). Ngay sau đó nhà vua cũng tham gia bằng cách ra chiếu chỉ cho toàn thành Ni-ni-ve từ quan chí dân, từ người đến súc vật phải kiêng ăn. Riêng nhà vua thì mặc bao gai và ngồi trong tro để bày tỏ sự ăn năn của ông. Lập luận của ông là bởi sự ăn năn của toàn thể cư dân trong thành mà Đức Chúa Trời sẽ không đoán phạt họ (câu 9). Dân thành Ni-ni-ve biết rằng họ đáng chết dù vậy họ hy vọng nơi sự thương xót của Đức Chúa Trời.

Họ đã không thất vọng. Khi Đức Chúa Trời biết họ ăn năn, Ngài đã bày tỏ lòng thương xót và đã không diệt thành Ni-ni-ve như Ngài đã định trước đó. Giô-na đã thành công trong chức vụ tiên tri của ông khi ông ăn năn và vâng phục Đức Chúa Trời. Sự thay đổi trong đời sống Giô-na đã dẫn đến sự thay đổi ngoạn mục trong tấm lòng và trong đời sống của cư dân thuộc một thành phố ngoại giáo.

Sự thay đổi trong đời sống của tôi bởi quyền năng biến cải của Đức Chúa Trời tác động đến những người sống quanh tôi như thế nào? Người Ni-nive đã ăn năn bằng cả thân thể và linh hồn của họ. Còn tôi thì sao?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhạy cảm với tội lỗi và biết ăn năn ngay không chần chừ.

(c) 2024 svtk.net