Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đừng Giống Giô-na

Giô-na 4:1-11

"Đức Giê-hô-va trả lời cùng người rằng: Ngươi giận có nên không?" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Giô-na giận? Đức Chúa Trời dùng cách nào để giáo huấn Giô-na? Qua sách Giô-na, bạn học được gì về Đức Chúa Trời? Về con người? Thái độ, cách sống nào cần thay đổi? Điều gì bạn cần áp dụng vào đời sống hằng ngày?

Khi thấy Đức Chúa Trời tỏ lòng thương xót đối với Ni-ni-ve, chẳng những Giô-na không hài lòng, mà còn tỏ ra giận dữ. Vì sao ông có phản ứng như thế? Giô-na biết rằng "Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, chậm giận, giàu ơn, và đổi ý không xuống tai vạ" (câu 2) khi thấy dân thành Ni-ni-ve ăn năn. Vì thế ông chẳng muốn dính dáng gì đến sự kêu gọi của Đức Chúa Trời để bày tỏ ân sủng của Ngài trên thành phố Dân Ngoại này. Thâm tâm của ông là muốn thấy sự báo trả trên thành phố đầy tội lỗi nầy, bởi vì thành nầy đã gây tổn hại cho dân tộc ông rất nhiều. Giờ đây khi sự việc đã rồi, Giô-na bày tỏ sự bất mãn của ông bằng cách đòi chết. Đức Chúa Trời đã hỏi ông rằng "Ngươi giận có nên không?"

Sau đó, Giô-na làm một túp lều bên ngoài thành Ni-ni-ve với hy vọng nhìn thấy lửa từ trời sa xuống hủy diệt thành này. Nhưng sự việc lại diễn ra ngoài sự mong đợi của ông. Đấng trước đó đã sai một con cá lớn nuốt chửng Giô-na, giờ đây sai một dây dưa phủ bóng trên chỗ Giô-na ngồi để giúp giảm bớt cái nóng gay gắt trên đầu (câu 6). Kế đến, Đức Chúa Trời lại cho một con sâu đến chích vào thân dây này và làm cho tàn héo. Nắng nóng khiến Giô-na ngất xỉu và một lần nữa ông cầu xin được chết trong sự giận dữ. Vì sao Đức Chúa Trời lại làm thế? Ngài muốn cho ông một bài học. Ngài hỏi ông "Ngươi nổi giận vì cớ dây này có nên không?" (câu 9).

Câu trả lời của Giô-na cho thấy ông quan tâm đến bản thân ông hơn là quan tâm đến sự tồn vong của cư dân rất đông trong thành Ni-ni-ve. So với một thành phố với cư dân đông đúc cùng rất nhiều gia súc, một dây dưa không có nghĩa lý gì. Đức Chúa Trời muốn bày tỏ lòng thương xót của Ngài đối với Ni-ni-ve, với Giô-na, và với Ít-ra-ên. Vì thế Giô-na không có quyền tỏ ra giận dữ đối với Ngài, trái lại, ông phải bày tỏ lòng thương xót của ông đối với thành phố Dân Ngoại này.

Sách Giô-na nhắc nhở chúng ta đừng giới hạn lòng nhân từ của Đức Chúa Trời trong cộng đồng của mình, cũng đừng mong ước sự hủy diệt hay sự báo trả trên những người đã làm khổ chúng ta. Hãy mong ước họ sẽ ăn năn như Ni-ni-ve và bày tỏ lòng nhân từ, tha thứ đối với họ. Tôi có làm được như thế không?

Lạy Chúa, Ngài thật nhân từ đối với những con người có tội, trong đó có chính con. Xin giúp con sẵn sàng bày tỏ lòng nhân từ và tha thứ đối với những người đã làm tổn hại con.

(c) 2024 svtk.net