Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Được Cứu để Giải Cứu

Xuất Ê-díp-tô Ký 2:1-15

"Bởi đức tin, Môi-se lúc đã khôn lớn, bỏ danh hiệu mình là con trai của công chúa Pha-ra-ôn" (Hê-bơ-rơ 11:24).

Câu hỏi suy ngẫm: Những giai đoạn nào trong cuộc đời Môi-se được đề cập trong chương này? Sự can thiệp của Đức Chúa Trời thể hiện ở những điểm nào? Bạn học được gì về Đức Chúa Trời trong câu 24, 25? Nhìn lại cuộc đời mình, bạn nhận ra bàn tay Đức Chúa Trời dẫn dắt, hướng dẫn bạn thế nào?

Bốn câu chuyện ly kỳ xảy ra trong 40 năm đầu của cuộc đời Môi se được gói ghém khéo léo trong phân đoạn này: Môi-se chào đời; Môi-se được cứu; Môi-se nhiệt tình và Môi-se chạy trốn.

Câu chuyện đầu tiên (câu 1-10) xoay quanh em bé Môi-se kháu khỉnh. Trong không khí u ám và nhọc nhằn của kiếp đời nô lệ, sự hiện diện của cậu Môi-se đã làm cho căn lều mà gia đình cậu cư ngụ sáng hơn và vui hơn. Khi không còn có thể giấu con trong nhà được nữa thì cha mẹ Môi-se đã lấy đức tin mà đem giấu đứa con bụ bẩm nơi bờ sông. Đức Chúa Trời đã dùng tiếng khóc trẻ thơ và khuôn mặt thiên thần của Môi-se cảm động lòng của công chúa Pha-ra-ôn.

Kỳ diệu thay bởi ơn giải cứu của Đức Chúa Trời mà Môi-se bé bỏng lại được trở về với vòng tay yêu thương của người mẹ đầy lòng kính sợ Đức Chúa Trời. Bắt đầu tại căn liều đơn sơ nói trên, vị lãnh tụ tài ba của Ít-ra-ên được nuôi nấng, dạy dỗ một cách chu đáo để khi lớn lên ông không bao giờ lìa bỏ Đức Chúa Trời và cưu mang dân tộc ông trọn đời. Điều này khích lệ và nhắc nhơœ chúng ta rằng trong hoàn cảnh mà sự nghèo khó, khốn cùng và sự nguy hiểm chết chóc gần kề, Đức Chúa Trời vẫn có những giải pháp tuyệt vời để che chở, bảo bọc con cái của những người đầy lòng kính sợ Ngài. Chẳng những thế, Ngài còn trưởng dưỡng chúng theo những cách mà chúng ta không ngờ để chúng trở thành những người thật hữu ích cho cộng đồng, xã hội.

Nỗ lực đầu tiên của con người muốn giải cứu dân tộc đã thất bại (câu 11-15) và khiến cho ông đã phải chạy trốn để bảo toàn sinh mạng. Từ đó, Đức Chúa Trời bắt đầu đưa một Môi-se nông nổi chỉ hành động bởi mắt thấy, chứ không bởi đức tin vào một trường huấn luyện suốt 40 năm dài đăng đẳng nhưng vô cùng ích lợi trong hoang mạc. Tại đây, ông học tập chăn bầy chiên nhỏ để sau này chăn dắt một dân tộc lớn. Bởi vì ông đã trung tín và khiêm nhường làm công việc của một người chăn, Đức Chúa Trời đã sử dụng ông để làm công việc quan trọng của một nhà giải phóng dân tộc, người ban hành luật pháp và là một nhà lãnh đạo tài năng.

Có khi nào tôi đã hành động nông nổi theo mắt thấy không? Tôi có bằng lòng bước vào trường huấn luyện của Đức Chúa Trời để trở thành người khiêm cung sẵn sàng phục vụ Ngài không?

Lạy Chúa, nhìn lại đời sống mình, con cảm tạ sự dẫn dắt của Ngài đưa con đến sự cứu chuộc, xin giúp con biết thuật lại ơn cứu chuộc của Ngài cho người khác.

(c) 2024 svtk.net