Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Trận Chiến Thuộc Linh: Nhận Diện Kẻ Thù

Ê-phê-sô 6:12

"Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được" (I Phi-e-rơ 5:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Kẻ thù của người tin Chúa là ai? Chúng ta có dễ nhận diện kẻ thù và chiến thuật nó sử dụng tấn công chúng ta không? Kẻ thù lợi dụng những cơ hội nào để tấn công chúng ta?

Muốn thắng trong trận chiến thuộc linh, người tin Chúa phải nhận diện được kẻ thù của mình. Chúng ta sẽ bị đánh bại nếu chúng ta không biết kẻ thù là ai. Sứ đồ Phao-lô cho biết chúng ta đang ở trong trận chiến với một kẻ thù, có thật, đầy khả năng và rất nguy hiểm. Ông nói đó là "các quyền thống trị, các thế lực, các kẻ nắm quyền thống trị thế giới mờ tối này, và các thần dữ ở các nơi trên trời."

Kẻ thù này không phải "thịt và máu," không phải là con người, nhưng là Sa-tan và những kẻ theo nó. Điều gì xảy ra trong một trận chiến nếu người lính không biết kẻ thù của mình? Họ sẽ đánh lầm bạn đồng minh, sẽ không còn đạn để bắn kẻ thù.

Phao-lô không mô tả nhiều về kẻ thù này. Ông chỉ nói đó là những thế lực của "thế gian mờ tối này." Mục đích của Phao-lô không phải là giải thích những quyền lực của ma quỷ, nhưng là cảnh giác chúng ta. Ông cho chúng ta biết 3 đặc tính của kẻ thù: chúng mạnh, chúng gian ác, và chúng đầy mưu chước. Ma quỷ làm cho người ta nghĩ nó không hiện hữu. Nó nhấn mạnh đến lòng thương xót và tình yêu của Đức Chúa Trời hơn là sự công chính và thánh khiết của Ngài. Nó làm chúng ta nghĩ chúng ta mạnh mẽ và có thể tự tu dưỡng. Nó giải thích Kinh Thánh một cách sai lệch. Nó biện minh tội lỗi là sự yếu đuối, là khuyết điểm, và không có hậu quả gì kinh khủng.

Kẻ thù chúng ta là ma quỷ nhưng trong đời sống thực tế hằng ngày chúng ta thường chiến đấu chống lại những kẻ thù của "thịt và huyết," chúng ta chiến đấu chống lại người khác.

Chúng ta thấy những sự tấn công bằng hành động, thái độ hay sự tức giận trong gia đình hay Hội Thánh không nhắm vào Sa-tan nhưng vào người nhà của mình. Chúng ta nhảy vào một trận tuyến không tuyên chiến nhưng đôi khi lại tuyên chiến với anh chị em mình mà không bao giờ nghĩ đến Sa-tan hay quỷ kế của nó.

Sa-tan là kẻ thù chúng ta chứ không phải con người. Tại sao có những tín hữu và Hội Thánh thua trận? Vì chúng ta không nhận biết kẻ thù thật của mình là ai. Sứ đồ Phi-e-rơ bảo chúng ta hãy đề cao cảnh giác về kẻ thù của mình: "Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được" (I Phi-e-rơ 5:8).

Nhận diện Sa-tan, biết sự nguy hiểm của nó và giữ khoảng cách đối với nó là yếu tố quan trọng giúp chúng ta chiến thắng. Sa-tan đang tìm mọi cách để tấn công và hủy diệt người tin theo Chúa. Nó kiên nhẫn dò tìm điểm yếu của chúng ta và tấn công khi có cơ hội. Những điểm yếu đó là sự buồn rầu, nghi ngờ, sợ hãi và đau khổ. Đây là những cơ hội quý báu Sa-tan sẽ tận dụng để làm mai một niềm tin của chúng ta nơi Đức Chúa Trời.

Tôi có nhận diện kẻ thù Sa-tan một cách chính xác, rõ ràng không? Điều nào tôi dễ bị mắc mưu Sa-tan nhất?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn đề cao cảnh giác nhận diện đúng kẻ thù và những chiến thuật nó sử dụng để tấn công con trong mọi lãnh vực của đời sống hằng ngày.

(c) 2024 svtk.net