Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Sự Lừa Dối và Hủy Diệt

Thi-thiên 52:1-9

"Tôi sẽ cảm tạ Chúa đời đời, vì Ngài đã làm việc đó; Tôi sẽ trông cậy nơi danh Chúa. Trước mặt các người thánh của Chúa, vì điều đó là tốt lành" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Đời sống và kết cuộc của kẻ ác như thế nào? Ngưòi công bình phản ứng như thế nào khi thấy Đức Chúa Trời trách phạt kẻ ác? Vì sao tác giả ví sánh người công bình như "cây ô-li-ve xanh tươi trong nhà Đức Chúa Trời"? Kết cuộc của những người lìa bỏ Đức Chúa Trời và chạy theo sự giàu có và danh vọng sẽ ra sao?

Để hiểu được những khía cạnh quan trọng của Thi-thiên này, chúng ta cần lưu ý đến hai yếu tố sau đây. Trước nhất là đời sống của kẻ ác và những điều Đức Chúa Trời làm cho kẻ ác và người công bình. Kế đến là yếu tố tương phản giữ vai trò quan trọng ở đây.

Kẻ ác được mô tả ở đây là "người mạnh dạn" khoe khoang về những điều ác đã làm (câu 1). Lòng của kẻ ác chất chứa gian tà ác độc, môi miệng thì giả dối. Thay vì nói ra những lời lành đem lại sự gây dựng, nâng đỡ, những lời kẻ ác đem lại sự tàn hại cho người nghe (câu 4). Đường lối của kẻ ác cong quẹo và bại hoại, trái ngược với đường lối của người công bình. Vì thế tác giả đã quở trách kẻ ác "Đức Chúa Trời cũng sẽ phá hại ngươi đời đời" (câu 5).

Khi thấy Đức Chúa Trời phạt kẻ ác, phản ứng của người công bình là run sợ (câu 6). Nhưng sau đó người công bình nhận thức rằng sự đoán phạt của Ngài là sự khích lệ đối với họ, vì thế từ chỗ sợ hãi họ đổi ra vui mừng. Họ cũng học được rằng những ai sống xa cách Đức Chúa Trời và cậy sự công bình riêng sẽ bị hạ xuống. Những ai lìa bỏ Đức Chúa Trời và cậy vào quyền lực, sự giàu có đời này chẳng bao lâu sẽ nhận thấy rằng Ngài sẽ khiến những điều này bị cất đi và cuộc đời của họ sẽ trở nên thảm thương khó mà cứu vãn được.

Cuối cùng, ngược lại với "kẻ mạnh" là kẻ bị Đức Chúa Trời nhổ như cây hay phá đổ như người ta phá đổ một tòa nhà, người công bình giống như một cội cây trổ hoa trong nhà của Đức Chúa Trời (câu 8). Người công bình được ví sánh như một cây ô-li-ve tươi tốt. Từ khi trồng cho đến khi ra trái, cây ô-li-ve phải mất hơn bốn mươi năm. Nhưng cây có thể sống hàng mấy trăm năm và hằng năm mỗi cây có thể cung cấp khoảng 25 đến 30 lít dầu ăn thơm ngon. Đức Chúa Trời không bao giờ dung dưỡng kẻ ác. Họ sẽ bị Đức Chúa Trời đánh đổ. Còn người công bình sẽ được thịnh vượng. Họ sẽ ngợi khen và tin cậy Ngài.

Có khi nào tôi bị cám dỗ bởi sự giàu có và quyền lực đời này không? Hình ảnh "cây ô-li-ve xanh tươi trong nhà Đức Chúa Trời" gợi cho tôi điều gì?

Lạy Chúa, con tin cậy nơi Ngài là Đấng nhân từ và giàu lòng thương xót. Xin khiến cho con trở thành một "cây ô-li-ve xanh tươi trong nhà"của Ngài.

(c) 2024 svtk.net