Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Thắng Những Yếu Đuối: Cầu Nguyện Trước (2)

Ma-thi-ơ 26:36-46

"Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để các con khỏi sa vào chước cám dỗ" (câu 41).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa dạy bí quyết nào để thắng sự cám dỗ và mọi sự thử thách trong đời sống? Chúa đã làm gì trước giờ thử thách, và kết quả là gì? Bạn áp dụng bài học này thế nào đối với những yếu đuối của mình hằng ngày?

Khi ý thức bản chất yếu đuối, nhất là lãnh vực yếu đuối của mình, chúng ta cần nhờ Chúa để không rơi vào sự cám dỗ. Trong bài học Kinh Thánh hôm nay Chúa dạy chúng ta bí quyết để thắng sự yếu đuối và sự cám dỗ là cầu nguyện trước khi sự cám dỗ xảy đến. Và chúng ta cũng nhìn thấy Chúa đã thắng sự yếu đuối của Ngài khi Ngài thực hành bí quyết này.

Chúa nói, "Tâm linh thì mong muốn" (câu 41), có nghĩa là chúng ta ai cũng có ước muốn, có ý định tốt. Mọi người đều muốn vứt bỏ những thái độ xấu, tính xấu. Ai cũng muốn làm đúng. Chúa nói có ước muốn đúng chưa đủ, chúng ta cần phải làm đúng. Bí quyết để chúng ta có thể làm được điều tốt mình muốn là cầu nguyện trước hầu cho con người bên trong mạnh mẽ để thắng hơn sự yếu đuối khi cám dỗ xảy ra.

Nếu bạn là người dễ nóng giận, bạn phải cầu nguyện mỗi buổi sáng trước khi đi ra khỏi nhà. "Chúa ôi, con xin Chúa giúp con không nóng nảy. Giúp con kiềm chế sự nóng giận đối với người khác hay điều gì xảy ra hôm nay." Đừng chờ cho đến khi lâm vào tình cảnh không thể kiềm chế cảm xúc của mình. Chìa khóa là cầu nguyện trước. Hãy chuẩn bị sẵn sàng trước khi sự cám dỗ đến với mình.

Chúa biết các môn đồ của Ngài sẽ đối diện với tình cảnh làm họ sợ hãi, khiến họ có thể chối Chúa, bỏ Chúa, là người họ đã thề đồng sống đồng chết. Và Ngài biết họ là con người yếu đuối nên họ cần phải cầu nguyện để Đức Chúa Trời ban cho sức mạnh đương đầu với nghịch cảnh.

Chúa biết giờ thử thách của Ngài đã đến. Ngài sắp đi lên đồi Gô-gô-tha, một ngày khó khăn nhất trong đời sẽ đến với Ngài, Ngài sẽ bị sĩ nhục, bị đánh đập và bị kết án tử hình. Ngài làm gì? Ngài để thì giờ cầu nguyện tại vườn Ghết-sê-ma-nê trước khi những điều đó xảy ra cho Ngài. Ngài thưa với Đức Chúa Trời, "Lạy Cha, nếu được xin cất chén này khỏi con. Nhưng không phải ý con mà ý Cha được nên."

Chúa Giê-xu bị cám dỗ không bước đi con đường thập tự giá khổ đau. Ngài bị cám dỗ không làm theo ý muốn của Đức Chúa Cha để thực hiện chương trình cứu rỗi con người, nhưng Ngài đã cầu nguyện để có thể thắng hơn sự cám dỗ này. Kinh Thánh nói, khi Chúa Giê-xu cầu nguyện, một thiên sứ đến và thêm sức cho Ngài. Đức Chúa Trời nghe lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu, ban cho Chúa Giê-xu sức mạnh để không thất bại trước sự cám dỗ.

Nếu chúng ta cầu nguyện trước, Đức Chúa Trời sẽ ban cho chúng ta sức mạnh siêu nhiên để đắc thắng. Chúng ta thường làm theo sức riêng của mình. Nhiều người nói, "Tôi đã cố gắng thắng tật xấu này. Tôi đã quyết tâm, nhưng tôi cứ thất bại." Nếu lòng mong muốn, thì sức mạnh của ý chí là tất cả những gì chúng ta cần để giữ mình không vấp ngã. Mỗi ngày chúng ta phải cầu nguyện về lãnh vực mình yếu đuối: cầu nguyện bỏ tính nóng nảy của mình, thái độ tiêu cực, thói chỉ trích của mình. Hãy xin Chúa giúp mình thắng hơn những yếu đuối đó. Và điều gì xảy ra khi chúng ta cầu nguyện. Đức Chúa Trời sai thiên sứ đến thêm sức mạnh giúp chúng ta đương đầu với cám dỗ đó.

Tôi thường cầu nguyện trước hay sau hoàn cảnh khó khăn hay thử thách phải đối diện mỗi ngày? Tôi có kinh nghiệm được năng lực Chúa ban sau khi cầu nguyện không?

Chúa ơi, xin giúp con làm theo lời dạy và gương cầu nguyện trước của Ngài để có thể thắng hơn sự cám dỗ khi nghịch cảnh xảy ra.

(c) 2024 svtk.net