Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Thắng Thế Gian: "Thế Gian" Là Gì?

I Giăng 5:1-6

"Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả ngụ ý gì khi ông dùng chữ "thế gian"? Thế gian ảnh hưởng thế nào trên những khía cạnh của đời sống mọi người? Người tin Chúa có gì khác biệt khi sống trong thế gian?

Người tin Chúa sống trong "thế giới" và giao chiến với thế gian. "Thế gian" ở đây là văn hóa thế tục, quan điểm con người, những giá trị của con người, nhân sinh quan, triết lý sống của con người chống nghịch lại ý muốn và đường lối của Đức Chúa Trời cho con người. Thế gian trình bày và cổ vũ sai lạc về mục đích thật của đời sống. Thế gian cố thuyết phục con người tin mục đích của đời sống là leo lên nấc thang cuối cùng của sự thành công và sự giàu có. Nó cố làm cho chúng ta không quan tâm đến mục đích và ý nghĩa thật của đời sống qua Lời Đức Chúa Trời. Kinh Thánh cảnh giác con cái Chúa đừng yêu mến thế gian và những điều thuộc về thế gian trong ý nghĩa nó là một hệ thống tâm linh vô hình chống nghịch lại Đức Chúa Trời.

Trong phân đoạn Kinh Thánh này, Giăng mô tả "thế gian" là mọi thứ trên đời làm con người say mê, theo đuổi làm mục đích sống của mình. Ông nói rõ về sự đam mê nhục dục (sự mê tham của xác thịt) ; tiền tài (sự mê tham của mắt), và địa vị (sự kiêu ngạo của đời). Thế gian vẫn tiếp tục tấn công mọi người trên thế giới qua ba lãnh vực cám dỗ này. Ngày nay chúng ta có một thế giới giải trí, thế giới tài chánh và thế giới chính trị. Hãy caœnh giác vì phía sau những gì chúng ta nhìn thấy là caœ một hệ thống vô hình chống lại công việc Chúa trên đất.

Rõ ràng thế gian ảnh hưởng đến hầu hết mọi lãnh vực cuœa đời sống con người. Âm nhạc, thể thao, phim ảnh, và thời trang ngày nay ảnh hưởng trên cuộc sống cuœa mọi người mạnh mẽ không thể tưởng tượng được. Bạn có thể thấy nhà thờ trống nhiều chỗ trong một sáng Chúa Nhật khi trận chung kết bóng rỗ hay bóng đá đang diễn ra.

Nhiều người quá bận rộn với thế gian nên dành ít thì giờ cho Chúa. Ngày nay mục sư khó kêu gọi người ta đến tham dự một buổi cầu nguyện, nhưng không khó mời gọi nhiều người đến dự một chương trình ca nhạc gây quỹ. Trước khi chịu chết trên thập tự giá, Chúa Giê-xu đã cầu nguyện cho sự đắc thắng của con cái Ngài khi họ còn sống trong thế gian: "Con chẳng cầu Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ cho khỏi điều ác. Họ không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian" (Giăng 17:15-16). Là người tin Chúa sống trên đời này, chúng ta là thành phần của thế giới con người và sống trong một thế giới vật chất chỉ huy mình, một thế giới lấy những giá trị của đời làm mục đích sống, và lấy văn hóa thế tục làm mẫu mực cho đời sống mình. Nhưng chúng ta không tùy thuộc vào thế giới đó!

Xin Chúa gin giữ con không để cho chính mình bị tiêm nhiễm lối sống thế gian và luôn biết mình thuộc về Đức Chúa Trời.

(c) 2024 svtk.net