Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Thắng Hơn Thế Gian: Sinh Bởi Đức Chúa Trời

I Giăng 5:1-6

"Vì người nào sinh ra từ Đức Chúa Trời chiến thắng được thế gian" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: "Thắng hơn thế gian" là gì? Làm thế nào để "thắng hơn thế gian?"

Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở người tin Chúa: "Đừng rập khuôn theo đời này, nhưng hãy được biến hóa bởi sự đổi mới tâm trí, để thử nghiệm cho biết ý định tốt lành, trọn vẹn và đẹp lòng Đức Chúa Trời" (Rô-ma 12:2). Người tin Chúa "thắng hơn thế gian" sẽ không để cho thế gian đồng hóa mình, khiến cho mình suy nghĩ và hành động theo tinh thần thế gian, nhưng sống trong ý muốn, đường lối của Đức Chúa Trời để Ngài đẹp lòng.

Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay Giăng nói chỉ có đức tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu mới giúp chúng ta thắng được thế gian (câu 5). Đức tin sẽ cho chúng ta thái độ chiến thắng; thái độ tin rằng Đức Chúa Trời đã thắng trận chiến chống lại Sa-tan và điều ác.

Thái độ chiến thắng là nhìn thấy những hoạn nạn của đời sống này là tạm thời. Đặt niềm tin nơi Đức Chúa Trời là nhìn thấy Ngài tể trị chúng ta. Thắng hơn thế gian không chỉ là vấn đề thái độ. Một người tin Chúa có thể không đến những nơi ăn chơi không lành mạnh nhưng vẫn yêu thế gian bởi vì những sự thuộc về thế gian là vấn đề của tấm lòng.

Những điều thuộc về thế gian không chỉ ảnh hưởng đến đáp ứng của chúng ta đối với tình yêu của Đức Chúa Trời mà nó cũng ảnh hưởng trên đáp ứng của chúng ta đối với ý muốn của Ngài. Sự chiến thắng của Chúa Giê-xu là sự thắng thế gian - sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời - và sự đắc thắng của Ngài đã mang lại sự đắc thắng cho chúng ta. Ngài đã đắc thắng những điều mà A-đam và Ê-va đã thất bại trong vườn Ê-đen.

Chúng ta được sinh bởi Đức Chúa Trời thì được trở nên con cái của Ngài. Chúng ta mang những đặc điểm, những dấu ấn thuộc về gia đình của Đức Chúa Trời. Giống như con cái sinh ra trong một gia đình có những nét giống cha mẹ như màu mắt, màu tóc, chiều cao; thì sự tái sinh thuộc linh để lại những đặc điểm phân biệt con cái Đức Chúa Trời và người thế gian. Giống như con cái tự nhiên yêu mến cha mẹ mình, con cái Đức Chúa Trời tự nhiên yêu kính Đức Chúa Trời. Càng biết về Cha và tình yêu của Ngài, chúng ta càng yêu mến Cha chúng ta. Chúng ta biết Cha thiêng thượng của chúng ta bằng cách dành thì giờ với Ngài và phát triển mối quan hệ gần gũi với Ngài và những thành viên trong Hội Thánh, gia đình thuộc linh của chúng ta.

Các thành viên trong gia đình thì tự nhiên yêu thương nhau. Chúa Giê-xu đã giành chiến thắng cho chúng ta. Ngài đã giải phóng chúng ta để chúng ta trở nên con cái Đức Chúa Trời và hưởng đời sống mới, nhưng chúng ta chỉ có thể có đời sống mới này bởi đức tin.

Qua chiến thắng của Chúa Giê-xu, Đức Chúa Trời đã chuẩn bị sẵn cho chúng ta những trang bị cần thiết để chúng ta sống đời sống mới trên thế gian này. Chúng ta cần Thánh Linh và những nguồn suối thuộc linh dành sẵn cho chúng ta qua lời cầu nguyện, sự thông công của những người cùng đức tin, và Lời của Chúa. Không có những phương tiện của ân sủng này chúng ta không thể sống đời sống đắc thắng trong thế gian.

"Người nào sinh ra từ Đức Chúa Trời chiến thắng được thế gian" (I Giăng 5:4). Nghĩa là người tin Chúa có bản chất thiêng thượng trong mình và sự thắng hơn thế gian là kết quả tự nhiên đến từ sự tái sinh bởi Đức Chúa Trời. Sự thắng hơn thế gian không phải là thành quả những cố gắng của chúng ta, nhưng do sự hiện diện của chính Chúa trong chúng ta. Những cố gắng của chúng ta chỉ là dấu hiệu sự hiện diện sự sống động của Đức Chúa Trời trong chúng ta. Không phải chúng ta là người thắng thế gian, nhưng Đấng ở trong chúng ta giúp chúng ta chiến thắng.

Tôi có thật sự sinh ra bởi Đức Chúa Trời? Là người nhà của Đức Chúa Trời tôi sống thế nào?

Cám ơn Cha Thiêng Thượng đã tái sinh con, cho con làm con cái của Ngài để con có thể sống đời sống đắc thắng trong thế gian.

(c) 2024 svtk.net