Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Thắng Thế Gian:

I Giăng 5:1-5

Một Chiến Thắng Đã Hoàn Tất

"Người nào sinh ra từ Đức Chúa Trời chiến thắng được thế gian. Đây là sự chiến thắng đã chiến thắng thế gian, chính là đức tin của chúng ta" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Giăng ám chỉ điều gì về "sự chiến thắng đã chiến thắng thế gian"? Theo ông người tin Chúa thắng thế gian bằng phương cách nào? Bạn có trải nghiệm "sự thắng hơn thế gian" này trong đời sống hằng ngày không? Khi áp dụng lẽ thật này vào đời sống, chúng ta gặp phải những thách thức nào?

Trong câu 4 Sứ đồ Giăng nói sự chiến thắng thế gian liên hệ đến sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu. Chúa Cứu Thế đã chiến thắng thế gian bởi sự chết và sự phục sinh của Ngài. Sự chiến thắng thế gian của Chúa Giê-xu cũng là chiến thắng chúng ta chia sẻ với Ngài khi chúng ta được Đức Chúa Trời cho tái sinh làm con cái Ngài bởi đức tin trong Chúa Cứu Thế Giê-xu, Đấng đã thắng thế gian. Tất cả những gì Chúa đã thực hiện là cho con dân của Ngài.

Khi chết trên cây thập tự và phục sinh, Chúa Giê-xu đã chiến thắng tội lỗi. Ngài hứa với các môn đệ rằng Ngài sẽ ban chiến thắng cho họ. "vì hễ sự gì sinh bởi Đức Chúa Trời, thì thắng hơn thế gian; và sự thắng hơn thế gian, ấy là đức tin của chúng ta. Ai là người thắng hơn thế gian, há chẳng phải kẻ tin Đức Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời hay sao?" (I Giăng 6:17,18).

Chúa Giê-xu cũng bảo các môn đệ rằng "Ta đã bảo các ngươi những điều đó, hầu cho các ngươi có lòng bình yên trong ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi!" (Giăng 16:33). Chúng ta không đơn độc khi chống lại sự tấn công của Sa-tan. Đấng Christ đã đi trước chúng ta và đem lại chiến thắng cho chúng ta. Ngài đã chiến thắng thế gian và triệt phá công việc của Sa-tan. "Vả, Con Đức Chúa Trời đã hiện ra để hủy phá công việc của ma quỉ" (I Giăng 1:8).

Đức tin nơi Đấng đã thắng hơn thế gian là phương tiện để con dân Chúa thắng hơn thế gian. Tuy nhiên chiến thắng này phải được thể hiện trong kinh nghiệm đời sống hằng ngày của chúng ta và nó chỉ có thể xảy ra khi chúng ta vận dụng đức tin của mình.

Đời sống luôn có những sự chiến đấu, đau khổ, hoạn nạn, nan đề. Vì vậy mà Chúa Giê-xu đã nói cho chúng ta biết rằng, "Các con sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi!" (Giăng 16:33). Chiến thắng sẽ không phải là chiến thắng nếu không trả giá, sự chiến thắng con cái Chúa có trong cuộc đời trên thế gian là kết quả của chiến thắng mà Chúa Cứu Thế Giê-xu đã chiến đấu và trả giá cho chúng ta.

Động từ trong câu "Ai đã chiến thắng thế gian?" trong nguyên ngữ Tân Ước ở thì hiện tại, nhấn mạnh đến kinh nghiệm đắc thắng hằng ngày về sự chiến thắng của Chúa Giê-xu trong đời sống tin theo Chúa của con cái Ngài. "Ai đã chiến thắng thế gian? Chỉ những ai tin Chúa Giê-xu là Con của Đức Chúa Trời." Điểm Sứ đồ Giăng muốn nói là: Chúa đã thắng thế gian cho chúng ta. Chúng ta cần kinh nghiệm những thực tế của đời sống hằng ngày về sự đắc thắng này. Sự đắc thắng thế gian là những kinh nghiệm thực tế của những ai thật sự sinh lại bởi Đức Chúa Trời. Và những lời của Sứ đồ Giăng ở đây là một nguồn bảo đảm và khích lệ cho chúng ta là con dân Chúa.

Thách thức cho chúng ta khi đọc phân đoạn Kinh Thánh này rõ ràng là Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng ta sống một đời sống đức tin dựa trên sự hiểu biết Chúa Giê-xu là trọng điểm của đức tin; trên bằng chứng lịch sử của niềm tin; và trên kinh nghiệm và sự làm chứng cá nhân trong đời sống bước theo Thánh Linh của chúng ta.

Đây là đức tin thể hiện bởi tình yêu đối với Đức Chúa Trời, yêu thương người khác, giữ các điều răn của Chúa và thắng hơn thế gian. Chỉ khi nào chúng ta vận dụng đức tin nơi Chúa chúng ta mới thấy những phần thưởng của đức tin này.

Bước đầu của sự chiến thắng thuộc linh là gì? Tôi kinh nghiệm sự chiến thắng ấy thế nào?

Cám ơn Đức Chúa Trời vì Con Ngài sai xuống thế gian đã sống trong thế gian, đã chiến đấu chống lại ma quỷ, điều ác, sự cám dỗ và tội lỗi trong thế gian và đã thắng thế gian để chúng con là con cái Ngài được chia sẻ sự chiến thắng này, và kinh nghiệm sự thắng hơn thế gian trong sự chiến đấu hằng ngày qua cuộc sống của chúng con ở thế gian.

(c) 2024 svtk.net