Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Tiếp Tục Luận Tội

Giê-rê-mi 5:1-31

"Sự gian ác các ngươi đã làm cho những sự ấy xa các ngươi; tội lỗi các ngươi ngăn trở các ngươi được phước" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình trạng suy thoái thuộc linh của dân Giu-đa như thế nào (câu 1)? Những tội trọng họ phạm là gì? Bạn thấy có những điểm tương đồng nào giữa xã hội vào thời Giê-rê-mi và xã hội mà bạn đang sống? Khi không ăn năn hối cải thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Đức Chúa Trời tiếp tục luận tội nhà Ít-ra-ên. Tình trạng sa đọa bao trùm trên toàn cõi Giu-đa. Có thể nói từ quan đến dân, từ giới lãnh đạo tôn giáo đến những người Giu-đa bình thường đều đã phạm tội. Giê-rê-mi vạch trần các tội của người Giu-đa. Bên cạnh đó ông dùng hình ảnh một con vật nổi thú tính để mô tả dục vọng thấp hèn của những con người tội lỗi (câu 7-8). Ông mượn hình ảnh của một người nhử chim, gài bẫy, giăng lưới để mô tả việc làm của kẻ giàu ức hiếp, bóc lột người nghèo. Bởi việc làm này mà họ trở nên giàu có. Đây là việc làm bất công mà Đức Chúa Trời không thể nào dung thứ cho họ. Đây cũng là tình trạng cá lớn nuốt cá bé mà ngày nay hầu như trở nên quy luật trong thế giới mà sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt.

Trong một phiên tòa, sau bản luận tội là công bố hình phạt. Người Ít-ra-ên không thể nào chối tội của họ và Đức Chúa Trời chẳng thể nào bỏ qua tội trọng của họ mà không hình phạt đích đáng. Ngài sẽ dùng kẻ thù ngoại bang để trừng phạt họ. Trong sự đau khổ, mất mát chẳng những của cải mà cả mạng sống của nhiều người, dân sót lại mới nhận chân vì đâu họ rơi vào thảm cảnh như vậy để ăn năn và cầu xin sự thương xót và giải cứu của Đức Chúa Trời. Tiên tri là người Đức Chúa Trời dùng vừa để thông báo, dạy dỗ, vừa để thuyết phục và dẫn dắt những con người lầm lạc trở lại với Ngài. Đức Chúa Trời không bao giờ trách phạt mà trước đó không nhắc nhở, cảnh cáo, khuyên lơn, trì hoãn và mở đường để tội nhân dù là cá nhân hay tập thể có cơ hội sửa mình, ăn năn. Một khi những biện pháp này vô hiệu thì tai họa sẽ đuổi kịp và hầu như họ sẽ không còn lối thoát.

Chiều theo sự tham dục, giày đạp trên chân lý, đối xử bất công với người nghèo, khinh lờn những cảnh cáo của Đức Chúa Trời đã khiến cho người Giu-đa ngày xưa chẳng những mất nước mà còn trở nên những kẻ bị lưu đày. Đây không chỉ là tội của dân Giu-đa ngày xưa mà còn là những tội phổ biến ngày nay. Tôi sẽ phải làm gì để làm giảm đi hậu quả của những việc làm gian ác như thế? Tôi sẽ làm gì để góp phần xoa dịu những nỗi đau của những trẻ mồ côi, người nghèo khổ, không nhà và cô đơn trong cộng đồng của tôi?

Lạy Chúa, xin giúp con chẳng những là chứng nhân trung thành cho Ngài mà còn là người góp phần tích cực đem lại sự cứu giúp, an ủi, rịt lành cho người nghèo khổ, buồn rầu và bị thương tổn đang sống quanh con.

(c) 2024 svtk.net