Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Tra Xét Đường Lối

Giê-rê-mi 6:1-30

"Đức Giê-hô-va phán như vầy: Hãy đứng trên các đường cái và nhìn xem; tra xét những đường lối cũ, xem thử đường tốt ở đâu: Hãy đi đường ấy, thì các ngươi sẽ được sự an nghỉ cho linh hồn mình" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua Tiên tri Giê-rê-mi Chúa kêu gọi những ai tra xét lại đường lối mình? Họ đáp ứng thế nào? Tại sao? Sự sửa phạt của Chúa dành cho thành phần nào trong dân Ít-ra-ên? Chúa đang kêu gọi bạn làm gì? Con đường tốt bạn chọn là gì?

Giê-rê-mi dùng cụm từ Magor missavi, có nghĩa là "khắp mọi nơi đều có sự kinh hãi" để mô tả tình trạng hoảng loạn của dân Giu-đa. Những chữ này được ông sử dụng mấy lần trong sách tiên tri Giê-rê-mi. Trước đó, cư dân thành Giê-ru-sa-lem được khuyên phải chạy khỏi Giê-ru-sa-lem (câu 4:5, 6). Giờ đây không cần ai thôi thúc, họ tìm mọi cách thoát khỏi cái bẫy chết người bởi vì kẻ thù ở bên cạnh đang chặt cây, đắp lũy để công phá thành. Tướng lãnh chỉ huy việc vây và công phá thành Giê-ru-sa-lem không ai khác hơn là Đức Chúa Trời (câu 6).

Sự đoán phạt đang lơ lửng trên đầu cư dân thuộc vương quốc Giu-đa. Vì sao? Vì sao Đức Chúa Trời đã lập, đã trồng giờ đây Ngài lại phá bỏ, lại nhổ đi? Câu trả lời rõ ràng được lập đi lập lại trong các phân đoạn 1-5. Vì sự thối nát của xã hội Giu-đa. Giu đa bị Đức Chúa Trời bỏ như người ta bỏ không dùng nước của một suối nước bị nhiễm chất độc (câu 7). Khi mọi người vì muốn trở thành tỷ phú mà không từ boœ một thủ đoạn gian trá lọc lừa nào để có thể giàu lên một cách mau chóng (câu 13). Liệu Đức Chúa Trời chấp nhận dân Ngài sống như thế không. Hay là Ngài có vui không khi những người cho rằng họ thuộc về Ngài sống với phương châm là "thu góp thật nhiều những đồng tiền bẩn thỉu để từ đó làm ra những đồng tiền sạch?"

Giu-đa chỉ cần tra xét đường lối của họ, từ bỏ đường tà và trở lại cùng Đức Chúa Trời thì mọi chuyện sẽ đổi khác. Nhưng hầu như sự kêu gọi của Đức Chúa Trời và mọi nỗ lực của Giê-rê-mi nhằm đem Giu-đa trở lại con đường sự sống là luống công bởi lương tâm họ đã hoàn toàn chai lì (câu 15). Đức Chúa Trời dùng hình ảnh của người thợ luyện bạc để mô tả tình trạng cứng cỏi của dân Giu-đa. Bạc khai thác từ mỏ thường lẫn tạp chất trong đó có chì. Vào thời xa xưa để có được bạc ròng, người ta phải tinh luyện nó trong những lò thủ công. Nhưng thỉnh thoảng việc tách tạp chất bị thất bại. Giu-đa là thứ hỗn hợp bạc bị Đức Chúa Trời bỏ đi vì họ đã từ bỏ giao ước của Đức Chúa Trời.

Có những cáu cặn hay tạp chất nào trong đời sống tôi không? Nếu có hãy cầu xin lửa Thánh Linh thanh tẩy tấm lòng của mình.

Lạy Chúa, xin cất đi những cáu cặn trong đời sống con để con có thể phục vụ Ngài bằng bàn tay và tấm lòng trong sạch.

(c) 2024 svtk.net