Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Sự Hư Không của Thần Tượng

Giê-rê-mi 10:1-25

“Các thần ấy... không biết nói, không biết đi, nên phải khiêng. Đừng sợ các thần ấy, vì không có quyền làm họa hay làm phước” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Chương này cho biết thần tượng đến từ đâu? Tiên tri Giê-rê-mi mô tả về công việc, bản chất, vị thế của Đức Chúa Trời trong chương này thế nào? “Điều gì chiếm chỗ Đức Chúa Trời là thần tượng,” bạn nghĩ gì về câu nói này? Có thần tượng nào cần loại bỏ khỏi cuộc đời bạn để Đức Chúa Trời được tôn vinh không?

Câu 5 mô tả sự hư không của các thần tượng. Chúng giống như những con bù nhìn trên ruộng lúa hay trên nương rẫy. Có lẽ nhiều người trong chúng ta không bao giờ quỳ lạy các thần tượng bằng gỗ hay bằng đá hoặc xi-măng, nhưng chúng ta phải thật cẩn thận vì đặt một cái gì đó thay vào chỗ dành cho Đức Chúa Trời là thờ hình tượng. Chẳng hạn tiền bạc, của cải, danh vọng, sắc đẹp, tình dục và nhiều điều khác có thể chiếm chỗ và trở nên đầy ắp trong tấm lòng của nhiều người đến độ không còn chỗ nào dành cho sự tôn kính Đức Chúa Trời. Nếu có thì cũng chỉ là giả bộ tôn kính Ngài bằng hình thức bên ngoài.

Giê-rê-mi nói lên sự khác biệt giữa Đức Chúa Trời hằng sống và “những cái không ra gì” trong các câu 3, 8 và 15. Thần tượng không thể làm những điều Đức Chúa Trời làm. “Đức Giê-hô-va, chẳng ai giống như Ngài! Ngài là lớn, danh Ngài có sức mạnh lớn lắm” (câu 6). “Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời thật; Ngài là Đức Chúa Trời hằng sống, là Vua đời đời” (câu 10). “Chính Đức Giê-hô-va đã làm nên đất bởi quyền năng Ngài, đã lập thế gian bởi sự khôn ngoan Ngài, đã giương các từng trời ra bởi sự thông sáng Ngài” (câu 12). Thế thì chúng ta sẽ chọn ai, Đức Chúa Trời hay thần tượng (Giô-suê 24:16)?

Các câu 17-22 mô tả những nhóm người bị lưu đày với những bọc hành lý nhỏ trên vai. Thật đau lòng và cũng thật thảm thương vì họ bị Đức Chúa Trời đuổi khỏi đất mà Ngài ban cho. Vai trò của tiên tri Giê-rê-mi ở đây giống như một bác sĩ luôn túc trực bên bịnh nhân. Dù Ít-ra-ên là một bịnh nhân đang hấp hối, nhưng Giê-rê-mi vẫn tiếp tục ở bên cạnh họ. Dù là người công bố sứ điệp đoán phạt, nhưng Giê-rê-mi vẫn luôn hy vọng rằng rồi sự việc sẽ đổi khác, lịch sử sẽ đảo ngược, những kẻ cắn nuốt sẽ bị cắn nuốt và người Giu-đa sẽ tồn tại. Sự giảng dạy trung tín của Giê-rê-mi là một trong những yếu tố giúp cho Giu-đa tồn tại.

Những thần tượng nào nhiều người ngày nay nương dựa tôn thờ? Có những thần tượng nào giống như vậy trong đời sống bạn không?

Lạy Chúa, “chẳng ai giống như Ngài! Ngài là lớn, danh Ngài có sức mạnh lớn lắm” (câu 6). Con nguyện chỉ nương cậy nơi Ngài thôi.

(c) 2024 svtk.net